ชื่อผู้รายงาน นางสาวจันทิมา อดทน
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการ พัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้จำนวน 364 คน การกำหนดขนาดของกลุ่มใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608) ใช้การสุ่มอย่างง่าย ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 63 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 295 คน (มีศักยภาพใน การตอบแบบสอบถาม) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ พัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 2 ในการดำเนินโครงการมีระยะเวลาที่เหมาะสม มีงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการเพียงพอ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ พัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 2 พบว่าโรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรทำหน้าที่รับผิดชอบโครงการ กิจกรรมมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพของโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ พัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 2 พบว่ามีการนิเทศ กำกับ ติดตามและควบคุมการดำเนินงานตามโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ พัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 2 พบว่ามีบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ พัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 2 ปีการศึกษา 2564 คณะครู นักเรียน และบุคลากรสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งหมดภายในโรงเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีอาคารเรียนและสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนมีความปลอดภัยในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ เช่น ห้องเรียน นักเรียน ครู บุคลากร ผู้ปกครอง และชุมชน มีส่วนร่วมดูแลรักษาความสะอาด และความปลอดภัยของโรงเรียนและท้องถิ่น และมีผลการประเมินด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของผู้เรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด