บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้จัดทำ นายอิสินธร เดชคุ้ม
รองผู้อำนวยการโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ
การประเมินครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินผลโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ปีการศึกษา 2564 โดยใช้แบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต ของโครงการ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ จำนวน 13 คน โดยกำหนดตัวอย่างแบบเจาะจง ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 92 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และสุ่มแบบแบ่งชั้นจำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ และสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 322 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วนโดยใช้ระดับชั้นเป็นหน่วยการสุ่ม และสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 322 คน โดยกำหนดตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต แบบประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลาการทางการศึกษา ในภาพรวมมีความเหมาะสมโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในภาพรวมมีความเหมาะสมโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีการปฏิบัติโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินด้านผลผลิต คุณภาพการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีการปฏิบัติโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
5. ความพึงพอใจต่อการดำงานโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลาการทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีความพึงพอใจโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก