|
|
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสือและสไลด์ประกอบการบรรยาย เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือและสไลด์ประกอบการบรรยายระหว่างนักเรียนที่มีผลการศึกษาสะสมตั้งแต่ 3.01 ขึ้นไปและนักเรียนที่มีผลการศึกษาสะสมต่ำกว่า 3.01 และเพื่อสำรวจรูปแบบและลักษณะของหนังสือและสไลด์ประกอบการบรรยายที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจสูงสุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สายการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 98 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงและกลุ่มตัวอย่างจะต้องเคยได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยามาแล้ว ทั้ง 2 รูปแบบ ได้แก่ หนังสือและสไลด์ประกอบการบรรยาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยา โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test ทดสอบกรณีกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน และค่าสถิติ t-test ทดสอบกรณีกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม ที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อสไลด์ประกอบการบรรยายสูงกว่าหนังสืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความพึงพอใจต่อสไลด์ประกอบการบรรยายอยู่ในระดับมากที่สุดและความพึงพอใจต่อหนังสืออยู่ในระดับปานกลาง 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีผลการศึกษาสะสมตั้งแต่ 3.01 ขึ้นไปและนักเรียนที่มีผลการศึกษาสะสมต่ำกว่า 3.01 นั้นมีระดับความพึงพอใจต่อหนังสือไม่แตกต่างกัน แต่มีระดับความพึงพอใจต่อสไลด์ประกอบการบรรยายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) รูปแบบและลักษณะของหนังสือที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจ ตัวอย่างเช่น การมีแบบฝึกหัดและตัวอย่างข้อสอบ การเว้นหน้าว่างเพื่อใช้จดบันทึกเพิ่มเติม การใช้ขนาดตัวอักษรขนาด 16 เป็นต้น และลักษณะของสไลด์ประกอบการบรรยายที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจ ตัวอย่างเช่น สไลด์มีการเว้นช่องว่างเพื่อให้เติมเนื้อหาด้วยตนเอง สไลด์ควรพิมพ์จำนวน 4 สไลด์ ต่อ 1 หน้ากระดาษ ควรพิมพ์เส้นกรอบของสไลด์ เป็นต้น
|
โพสต์โดย นนท์ : [23 พ.ย. 2565 เวลา 19:00 น.] อ่าน [2371] ไอพี : 184.22.193.104
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 30,578 ครั้ง !["พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก "พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก](news_pic/p93340861114.jpg)
| เปิดอ่าน 18,943 ครั้ง ![VTR การพัฒนาครูในรูปแบบใหม่ โดยการใช้การพัฒนาอย่างครบวงจร VTR การพัฒนาครูในรูปแบบใหม่ โดยการใช้การพัฒนาอย่างครบวงจร](news_pic/p68056951524.jpg)
| เปิดอ่าน 32,229 ครั้ง ![หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ](news_pic/pic/p57484492125.jpg)
| เปิดอ่าน 8,491 ครั้ง ![How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่ How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่](news_pic/p42380101219.jpg)
| เปิดอ่าน 157,097 ครั้ง ![ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivism ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivism](news_pic/p34289621252.jpg)
| เปิดอ่าน 26,814 ครั้ง !["ข้าว" ในสมัยพุทธกาล "ข้าว" ในสมัยพุทธกาล](news_pic/p78289421103.jpg)
| เปิดอ่าน 26,493 ครั้ง ![สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560 สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560](news_pic/p22498320905.jpg)
| เปิดอ่าน 8,924 ครั้ง ![การประเมินเพื่อเรียนรู้ การตั้งคำถามและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ การประเมินเพื่อเรียนรู้ การตั้งคำถามและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้](news_pic/p71742510653.jpg)
| เปิดอ่าน 10,222 ครั้ง ![แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556 แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556](news_pic/p37904641220.jpg)
| เปิดอ่าน 3,646 ครั้ง ![วัยทำงาน มีภาวะอ้วน แนะหลัก "3อ 2ส 1ฟ 1น" ลดเสี่ยง วัยทำงาน มีภาวะอ้วน แนะหลัก "3อ 2ส 1ฟ 1น" ลดเสี่ยง](news_pic/p76065410653.jpg)
| เปิดอ่าน 46,790 ครั้ง !["กระทุ่ม" ดอกหอมเป็นยา "กระทุ่ม" ดอกหอมเป็นยา](news_pic/p59878882256.jpg)
| เปิดอ่าน 30,763 ครั้ง ![ตำนานนางสงกรานต์ ตำนานนางสงกรานต์](news_pic/p66244972235.jpg)
| เปิดอ่าน 19,012 ครั้ง ![เงินเดือน ผู้ว่าฯ กทม. เท่าไหร่?? เงินเดือน ผู้ว่าฯ กทม. เท่าไหร่??](news_pic/pic/p96937692050.jpg)
| เปิดอ่าน 170,398 ครั้ง ![15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน 15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน](news_pic/p64772971849.jpg)
| เปิดอ่าน 14,324 ครั้ง ![การออกกำลังกายยามเช้า ลดน้ำหนักได้มากกว่า การออกกำลังกายยามเช้า ลดน้ำหนักได้มากกว่า](news_pic/p35211471802.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 56,251 ครั้ง ![ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี](news_pic/p43923001031.jpg)
| เปิดอ่าน 12,286 ครั้ง ![ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (1) ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (1)](news_pic/p25022840617.jpg)
| เปิดอ่าน 15,653 ครั้ง ![4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!! 4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!](news_pic/p31562170807.jpg)
| เปิดอ่าน 12,963 ครั้ง ![10 วิธีน้ำหนักลด โดยไม่รู้ตัว 10 วิธีน้ำหนักลด โดยไม่รู้ตัว](news_pic/p41131371002.jpg)
| เปิดอ่าน 23,579 ครั้ง !["มะรุม" พืชมหัศจรรย์ "มะรุม" พืชมหัศจรรย์](news_pic/p79212390950.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|