ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการส่่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนบ้านทุ่งกรวด สพป.นศ.2 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL)

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนบ้านทุ่งกรวด โดยใช้

รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP)

ผู้วิจัย ปภาวิน มัฏฐารักษ์

ปีที่ศึกษา 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context) ของประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนบ้านทุ่งกรวด 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนบ้านทุ่งกรวด 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนบ้านทุ่งกรวด 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product) ของประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนบ้านทุ่งกรวด และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนบ้านทุ่งกรวด โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 593 คน ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 22 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (เลือกแบบเจาะจง) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ม.3 จำนวน 279 คน (เลือกแบบเจาะจง) และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ม.3 โรงเรียนบ้านทุ่งกรวด จำนวน 279 คน (เป็นผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกัน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)

สรุปผลการวิจัย

1. ผลการประเมิน ด้านบริบท พบว่า ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีระดับความเห็นด้านบริบท อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.27) และคณะกรรมการสถานศึกษา มีระดับความเห็นด้านบริบท อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.17)

2. ผลการประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีระดับความเห็นด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.18) และคณะกรรมการสถานศึกษา มีระดับความเห็นด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.12)

3. ผลการประเมิน ด้านกระบวนการ พบว่า ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีระดับความเห็นด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.11) และคณะกรรมการสถานศึกษา มีระดับความเห็นด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.05)

4. ผลการประเมิน ด้านผลผลิต พบว่า ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีระดับความเห็นด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.21) คณะกรรมการสถานศึกษา มีระดับความเห็นด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.07) นักเรียน มีระดับความเห็นด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.34) และผู้ปกครอง มีระดับความเห็นด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.23)

ข้อเสนอแนะ ด้านบริบทผู้ดำเนินงานโครงการควรให้ความสำคัญกับการกำหนดเป้าหมาย วิธีดำเนินการ และระยะเวลาในการดำเนินการมีความเหมาะสม และสามารถปฏิบัติได้จริง และโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียนและความต้องการของครู และนักเรียน ด้านปัจจัยนำเข้าควรมี


แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการชัดเจน และการจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรในการดำเนินโครงการจากชุมชนและองค์กรอื่น ๆ ด้านกระบวนบริหาร ควรมีการนิเทศ ติดตาม กำกับ การดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ และจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรในการดำเนินโครงการจากชุมชนและองค์กรอื่น ๆ ด้านผลผลิต ควรส่งเสริมให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้ ส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้รับความรู้ที่ครอบคลุมประเด็นที่สนใจในการศึกษา สนับสนุนนักเรียนไปประกวดแข่งขันทักษะในวิชาต่าง ๆ และส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำโครงงานมากขึ้น

โพสต์โดย ต้นสน : [23 พ.ย. 2565 เวลา 11:23 น.]
อ่าน [3272] ไอพี : 180.183.219.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,500 ครั้ง
ข้อมูลควรรู้ เกี่ยวกับ "เครดิตบูโร" ว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
ข้อมูลควรรู้ เกี่ยวกับ "เครดิตบูโร" ว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?

เปิดอ่าน 98,094 ครั้ง
ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น
ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 13,103 ครั้ง
ริ้วรอยแตกลายลบได้ด้วยว่านหางจระเข้
ริ้วรอยแตกลายลบได้ด้วยว่านหางจระเข้

เปิดอ่าน 10,307 ครั้ง
ยก เฟซบุ๊ก เป็นบริษัทที่ดีที่สุดในสหรัฐ
ยก เฟซบุ๊ก เป็นบริษัทที่ดีที่สุดในสหรัฐ

เปิดอ่าน 10,357 ครั้ง
ขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง
ขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง

เปิดอ่าน 29,360 ครั้ง
วรรณคดีมรดกของไทยสมัยสุโขทัย
วรรณคดีมรดกของไทยสมัยสุโขทัย

เปิดอ่าน 18,449 ครั้ง
ฮือฮา เปิดภาพลับ"สตีฟ จ็อบส์"คิดค้น"ไอแพด"ได้ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน
ฮือฮา เปิดภาพลับ"สตีฟ จ็อบส์"คิดค้น"ไอแพด"ได้ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน

เปิดอ่าน 35,027 ครั้ง
ลักษณะของการวิจัยปฏิบัติการ
ลักษณะของการวิจัยปฏิบัติการ

เปิดอ่าน 8,936 ครั้ง
การปฏิรูปการศึกษาอย่าทำแบบปะผุ...ต้องปรับทั้งระบบ
การปฏิรูปการศึกษาอย่าทำแบบปะผุ...ต้องปรับทั้งระบบ

เปิดอ่าน 109,737 ครั้ง
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับป้ายบอกสถานที่และชื่อห้องในโรงเรียน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับป้ายบอกสถานที่และชื่อห้องในโรงเรียน

เปิดอ่าน 13,159 ครั้ง
วาซาบิ
วาซาบิ

เปิดอ่าน 18,897 ครั้ง
"ดอกอัญชัน" สมุนไพรบำรุงสายตา ดูแลเส้นผมให้เงางาม
"ดอกอัญชัน" สมุนไพรบำรุงสายตา ดูแลเส้นผมให้เงางาม

เปิดอ่าน 27,759 ครั้ง
งูพิษกัด
งูพิษกัด

เปิดอ่าน 298,368 ครั้ง
รายการคำทับศัพท์รวบรวมจากการสะกดตามราชบัณฑิตยสถาน
รายการคำทับศัพท์รวบรวมจากการสะกดตามราชบัณฑิตยสถาน

เปิดอ่าน 168,006 ครั้ง
รุ่นต่างๆ ของมวยสากลสมัครเล่น
รุ่นต่างๆ ของมวยสากลสมัครเล่น

เปิดอ่าน 14,499 ครั้ง
วิกฤติการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21
วิกฤติการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21
เปิดอ่าน 35,441 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
เปิดอ่าน 12,880 ครั้ง
เสริมสุขภาพลูกน้อยให้ได้ผลด้วย ผลไม้
เสริมสุขภาพลูกน้อยให้ได้ผลด้วย ผลไม้
เปิดอ่าน 14,394 ครั้ง
ปัญหาหน้าห้องใหญ่กว่านาย ... การศึกษาไทยสะดุด
ปัญหาหน้าห้องใหญ่กว่านาย ... การศึกษาไทยสะดุด
เปิดอ่าน 19,148 ครั้ง
เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง"
เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ