ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการนิเทศภายในปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ
พระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม
บรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ชื่อผู้ประเมิน : นายเถกิงศักดิ์ ชะนะทอง
ปีที่รายงาน : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินของ
ซิปโมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยมีขอบเขตด้านเนื้อหาในการประเมินโครงการ 4 ด้าน ประกอบด้วยด้านบริบท (Context ) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ(Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการประเมินคือ ครูผู้สอนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 71 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการการประเมินด้านบริบทของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พบว่า ในภาพรวมครูผู้สอนมีความเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พบว่า ในภาพรวมครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพบว่า ในภาพรวมครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
4. ผลการดาเนินงานด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แบ่งออก เป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2564 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 95.86 เพิ่มขึ้นกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2563 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 94.19 โดยมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.67
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยภาพรวมครูผู้สอนมีความเห็นว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ