ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงาน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านราษฎร์ประสานจิต

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงาน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านราษฎร์ประสานจิต

ผู้รายงาน นายภัสกร ชูส่งแสง

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านราษฎร์ประสานจิต

หน่วยงานที่สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2

ปีการศึกษา 2564

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงาน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านราษฎร์ประสานจิต ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม 0.96 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านราษฎร์ประสานจิต โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนฯ ตรงตามเป้าหมายและมีความชัดเจน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนฯ ได้สร้างความรู้ ความเข้าใจ แนวคิดของการรักสุขภาพให้กับนักเรียนและบุคลากรได้อย่างแท้จริง รูปแบบการจัดกิจกรรมตามโครงการ สามารถวัดและติดตามผลได้ ส่วนโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนฯ สามารถสนองนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงาน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านราษฎร์ประสานจิต โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าโรงเรียนมีการสำรวจสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพทุกต้นปีการศึกษา มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาโรงเรียนมีสื่อประกอบการเรียนรู้ในการส่งเสริมสุขภาพภายในโรงเรียนอย่างทั่วถึงและเพียงพอ โรงเรียนมีการจัดบริการอนามัยในโรงเรียนให้แก่นักเรียน เช่น การตรวจสุขภาพ การเฝ้าระวังสุขภาพ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ บริการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อนักเรียนเจ็บป่วย ฯลฯ ส่วนครูและบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีสื่อและ/หรือนวัตกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพภายในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3)การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านราษฎร์ประสานจิต โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า โรงเรียนมีการส่งต่อนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและควรช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา มีการกำหนดนโยบายและวางแผนการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนฯ โรงเรียนมีการดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนและขั้นตอนการดำเนินการที่กำหนดไว้ในโครงการ โรงเรียนมีการตรวจสุขภาพนักเรียนด้วยตนเองหรือบุคลากรสาธารณสุข ส่วนโรงเรียนมีการนำผลสรุปไปพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4)การประเมินผลผลิตของการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านราษฎร์ประสานจิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาการประเมินผลการดำเนินงานตามการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านราษฎร์ประสานจิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า นักเรียนมีสุขภาพดีทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมานักเรียนได้รับความรู้/การฝึกทักษะการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยเบื้องต้นของตนเอง เช่น การรักษาความสะอาดของร่างกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การล้างมือ การป้องกันอุบัติเหตุ การหลีกเลี่ยงสารเสพติด การแปรงฟันหลังรับประทานอาหาร การดูแลรักษาไม่ให้เป็นเหา นักเรียนไม่เคยได้รับอุบัติเหตุจากสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ส่วนนักเรียนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเอง มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด และการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านราษฎร์ประสานจิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ผลที่ได้รับจากการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนฯ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนฯ มีความเหมาะสม สถานที่ที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนฯ มีความเหมาะสม ส่วนชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด

คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, การส่งเสริมสุขภาพนักเรียน , โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

โพสต์โดย นายกร : [22 พ.ย. 2565 เวลา 11:03 น.]
อ่าน [3270] ไอพี : 180.180.145.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 206,422 ครั้ง
ระบบย่อยอาหาร
ระบบย่อยอาหาร

เปิดอ่าน 4,986 ครั้ง
พืชเศรษฐกิจ
พืชเศรษฐกิจ

เปิดอ่าน 38,447 ครั้ง
การทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์
การทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 34,109 ครั้ง
"ผู้บ่าวขาเรียน" เพลงแก้ "ผู้สาวขาเลาะ"
"ผู้บ่าวขาเรียน" เพลงแก้ "ผู้สาวขาเลาะ"

เปิดอ่าน 51,133 ครั้ง
โลกออนไลน์ชื่นชม ผอ.โรงเรียนเข้ารับตำแหน่ง ร่ายกลอนลำและอารมณ์ขัน สร้างบรรยากาศที่ดีในโรงเรียน
โลกออนไลน์ชื่นชม ผอ.โรงเรียนเข้ารับตำแหน่ง ร่ายกลอนลำและอารมณ์ขัน สร้างบรรยากาศที่ดีในโรงเรียน

เปิดอ่าน 15,336 ครั้ง
ถ้าผมเป็น "รมต.ศึกษา"
ถ้าผมเป็น "รมต.ศึกษา"

เปิดอ่าน 1,483 ครั้ง
ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ พ่นลาวา-ขี้เถ้า กลายเป็นเกาะเกิดใหม่ (มีคลิป)
ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ พ่นลาวา-ขี้เถ้า กลายเป็นเกาะเกิดใหม่ (มีคลิป)

เปิดอ่าน 24,735 ครั้ง
แบบเต็ม ๆ อีกครั้ง สำหรับชุดประจำชาติไทยสู่เวทีสากล
แบบเต็ม ๆ อีกครั้ง สำหรับชุดประจำชาติไทยสู่เวทีสากล

เปิดอ่าน 13,838 ครั้ง
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...

เปิดอ่าน 17,746 ครั้ง
คลิป งูกินงู กินกลืนกันสดๆ งูหางกระดิ่ง VS King Snake
คลิป งูกินงู กินกลืนกันสดๆ งูหางกระดิ่ง VS King Snake

เปิดอ่าน 8,312 ครั้ง
เตรียมตัวก่อนพบหมอ
เตรียมตัวก่อนพบหมอ

เปิดอ่าน 40,401 ครั้ง
ครีมเทียม กินมาก อันตรายกว่าที่คิด!
ครีมเทียม กินมาก อันตรายกว่าที่คิด!

เปิดอ่าน 34,104 ครั้ง
การวัดความสูง
การวัดความสูง

เปิดอ่าน 36,438 ครั้ง
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี

เปิดอ่าน 20,707 ครั้ง
รู้ไว้ใช่เสียหาย "กัญชง" ต่างจาก "กัญชา" อย่างไร?
รู้ไว้ใช่เสียหาย "กัญชง" ต่างจาก "กัญชา" อย่างไร?

เปิดอ่าน 39,811 ครั้ง
คำน่ารู้ในการสมัครงาน
คำน่ารู้ในการสมัครงาน
เปิดอ่าน 29,353 ครั้ง
มาค้นหาไฟล์ใหญ่ๆในฮาร์ดดิสก์กันเถอะ
มาค้นหาไฟล์ใหญ่ๆในฮาร์ดดิสก์กันเถอะ
เปิดอ่าน 37,590 ครั้ง
5 สัญญาณเตือนพ่อแม่ จากผลกระทบการเลื่อนเปิดเทอม
5 สัญญาณเตือนพ่อแม่ จากผลกระทบการเลื่อนเปิดเทอม
เปิดอ่าน 318,303 ครั้ง
Nouns เอกพจน์/พหูพจน์ (Singular/Plural)
Nouns เอกพจน์/พหูพจน์ (Singular/Plural)
เปิดอ่าน 79,423 ครั้ง
เทคนิคการแรเงาน้ำหนัก
เทคนิคการแรเงาน้ำหนัก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ