รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร 2. เพื่อหาแนวทางพัฒนาโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร โดยใช้โดยใช้แนวคิดการประเมินเชิงระบบ (System Approach) มีกรอบในการประเมินเป็น 3 ด้านดังนี้ ปัจจัยเบื้องต้น (Input) กระบวนการดำเนินงาน (Process) ประเมินผลผลิต (Output) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 61 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน โดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สำหรับนักเรียนจำนวน 278 คน และผู้ปกครองนักเรียน 278 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางของเครซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) รวมประชากรและกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 633 คน ของโรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมคอมพิวเตอร์ ดังนี้ ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการดำเนินงานและผลผลิตของโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนปางศิลาทองศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%)
สรุปผลการประเมินโครงการได้ดังนี้
1.1 ด้านผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สรุปผลได้ดังต่อไปนี้
การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียน ปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับที่เหมาะสม เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมาคือ ด้านผลผลิต และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าด้านอื่นคือ ด้านกระบวนการ ผลการประเมินรายด้านทุกด้านเหมาะสม
1.1.1 ด้านปัจจัยเบื้องต้น
การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
1.1.2. ด้านกระบวนการ
การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
1.1.3. ด้านประเมินผลผลิต
การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ด้านประเมินผลผลิต (Output) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 ด้านนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน สรุปผลได้ดังต่อไปนี้
1.2.1 ด้านประเมินผลผลิต
การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ด้านประเมินผลผลิต (Output) ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.แนวทางพัฒนาการดำเนินการโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร
2.1 ด้านปัจจัยเบื้องต้น
สถานศึกษาควรนำแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีอยู่ในชุมชน มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ภายในสถานศึกษา
สถานศึกษาควรมีการกำหนดแนวทาง วางแผนการบริหารจัดการ อาคารสถานที่ มีห้องแสดงนิทรรศการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้เหมาะสมกับการดำเนินกิจกรรม
2.2 ด้านกระบวนการ
สถานศึกษาควรดำเนินการตามแผนที่กำหนด และจัดกิจกรรมที่เน้นให้มีครูแกนนำและนักเรียนแกนนำ ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมในการออกแบบกิจกรรมฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สถานศึกษาควรนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในการจัดทำแผน การจัดการเรียนรู้ ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
สถานศึกษาให้ครูทุกคนมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.3 ด้านผลผลิต (ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน)
สถานควรจัดตั้งครูแกนนำนักเรียนแกนนำในการถอดบทเรียน 2 3 4 ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้นักเรียนมีองค์ความรู้ในการปรับใช้ในชีวิต
สถานศึกษาควรสร้างองค์ความรู้ในเรื่องการออม ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และการมี จิตอาสาต่อส่วนรวมของนักเรียน
สถานศึกษาควรสร้างทักษะอาชีพด้านเกษตรพอเพียง และสร้างทักษะการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพควรมีแหล่งเรียนรู้ ด้านการเกษตรในโรงเรียนที่หลากหลาย
2.4 ด้านผลผลิต (นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน)
ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ควรตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และให้ การสนับสนุนการดำเนินงานหรือร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ
สถานศึกษาควรจัดให้ครูได้ศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดฐานการเรียนรู้ ตามสภาพบริบทของสถานศึกษา
สถานศึกษาควรมีให้ครูเน้นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ลงมือปฏิบัติจริง จนเกิดความชำนาญ ได้นำผลไปใช้ในชีวิตจริงอย่างยั่งยืน