ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา

รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1. เพื่อประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร 2. เพื่อหาแนวทางพัฒนาโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร โดยใช้โดยใช้แนวคิดการประเมินเชิงระบบ (System Approach) มีกรอบในการประเมินเป็น 3 ด้านดังนี้ ปัจจัยเบื้องต้น (Input) กระบวนการดำเนินงาน (Process) ประเมินผลผลิต (Output) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 61 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน โดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สำหรับนักเรียนจำนวน 278 คน และผู้ปกครองนักเรียน 278 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางของเครซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) รวมประชากรและกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 633 คน ของโรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมคอมพิวเตอร์ ดังนี้ ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการดำเนินงานและผลผลิตของโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนปางศิลาทองศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%)

สรุปผลการประเมินโครงการได้ดังนี้

1.1 ด้านผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สรุปผลได้ดังต่อไปนี้

การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียน ปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับที่เหมาะสม เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมาคือ ด้านผลผลิต และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าด้านอื่นคือ ด้านกระบวนการ ผลการประเมินรายด้านทุกด้านเหมาะสม

1.1.1 ด้านปัจจัยเบื้องต้น

การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

1.1.2. ด้านกระบวนการ

การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

1.1.3. ด้านประเมินผลผลิต

การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ด้านประเมินผลผลิต (Output) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

1.2 ด้านนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน สรุปผลได้ดังต่อไปนี้

1.2.1 ด้านประเมินผลผลิต

การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร ด้านประเมินผลผลิต (Output) ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.แนวทางพัฒนาการดำเนินการโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร

2.1 ด้านปัจจัยเบื้องต้น

สถานศึกษาควรนำแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีอยู่ในชุมชน มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ภายในสถานศึกษา

สถานศึกษาควรมีการกำหนดแนวทาง วางแผนการบริหารจัดการ อาคารสถานที่ มีห้องแสดงนิทรรศการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้เหมาะสมกับการดำเนินกิจกรรม

2.2 ด้านกระบวนการ

สถานศึกษาควรดำเนินการตามแผนที่กำหนด และจัดกิจกรรมที่เน้นให้มีครูแกนนำและนักเรียนแกนนำ ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมในการออกแบบกิจกรรมฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

สถานศึกษาควรนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในการจัดทำแผน การจัดการเรียนรู้ ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

สถานศึกษาให้ครูทุกคนมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2.3 ด้านผลผลิต (ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน)

สถานควรจัดตั้งครูแกนนำนักเรียนแกนนำในการถอดบทเรียน 2 3 4 ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้นักเรียนมีองค์ความรู้ในการปรับใช้ในชีวิต

สถานศึกษาควรสร้างองค์ความรู้ในเรื่องการออม ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และการมี จิตอาสาต่อส่วนรวมของนักเรียน

สถานศึกษาควรสร้างทักษะอาชีพด้านเกษตรพอเพียง และสร้างทักษะการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพควรมีแหล่งเรียนรู้ ด้านการเกษตรในโรงเรียนที่หลากหลาย

2.4 ด้านผลผลิต (นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน)

ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ควรตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และให้ การสนับสนุนการดำเนินงานหรือร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ

สถานศึกษาควรจัดให้ครูได้ศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดฐานการเรียนรู้ ตามสภาพบริบทของสถานศึกษา

สถานศึกษาควรมีให้ครูเน้นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ลงมือปฏิบัติจริง จนเกิดความชำนาญ ได้นำผลไปใช้ในชีวิตจริงอย่างยั่งยืน

โพสต์โดย รส : [21 พ.ย. 2565 เวลา 17:37 น.]
อ่าน [3564] ไอพี : 223.207.251.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 27,486 ครั้ง
แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการพ.ศ. 2550 - 2554
แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการพ.ศ. 2550 - 2554

เปิดอ่าน 20,595 ครั้ง
ฟักทองญี่ปุ่น
ฟักทองญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 51,580 ครั้ง
การศึกษาไทย...ไปถึงไหนแล้ว?? ผู้เขียน สหัส แก้วยัง
การศึกษาไทย...ไปถึงไหนแล้ว?? ผู้เขียน สหัส แก้วยัง

เปิดอ่าน 11,381 ครั้ง
5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน
5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน

เปิดอ่าน 18,004 ครั้ง
ประกาศศธ. เรื่อง วรรณคดีสำหรับจัดการเรียนการสอนภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลาง 2551
ประกาศศธ. เรื่อง วรรณคดีสำหรับจัดการเรียนการสอนภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลาง 2551

เปิดอ่าน 27,401 ครั้ง
"ประกาศสงกรานต์" ปี 2556
"ประกาศสงกรานต์" ปี 2556

เปิดอ่าน 9,535 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ ไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่ ลามทั่วโลก
ไขข้อข้องใจ ไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่ ลามทั่วโลก

เปิดอ่าน 19,392 ครั้ง
การแสดงเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องทำอย่างไร
การแสดงเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องทำอย่างไร

เปิดอ่าน 15,665 ครั้ง
รถไฮบริด (Hybrid) คืออะไร
รถไฮบริด (Hybrid) คืออะไร

เปิดอ่าน 22,339 ครั้ง
13-17 พ.ค.2554 ครม.ไฟเขียวให้เป็นวันหยุดยาว 5 วัน
13-17 พ.ค.2554 ครม.ไฟเขียวให้เป็นวันหยุดยาว 5 วัน

เปิดอ่าน 15,199 ครั้ง
การบรรจุกลับเข้ารับราชการ
การบรรจุกลับเข้ารับราชการ

เปิดอ่าน 8,392 ครั้ง
เหลียวหลัง แลหน้า ปฏิรูปการศึกษาพื้นฐานไทย
เหลียวหลัง แลหน้า ปฏิรูปการศึกษาพื้นฐานไทย

เปิดอ่าน 10,436 ครั้ง
แก๊สโซฮอล์ปล่อยสารก่อมะเร็ง
แก๊สโซฮอล์ปล่อยสารก่อมะเร็ง

เปิดอ่าน 24,249 ครั้ง
เทคนิคการคูณแบบญี่ปุ่น ลองฝึกดูครับ
เทคนิคการคูณแบบญี่ปุ่น ลองฝึกดูครับ

เปิดอ่าน 124,647 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดข้าราชการเข้าพักอาศัยในที่พักของทางราชการ พ.ศ. 2560
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดข้าราชการเข้าพักอาศัยในที่พักของทางราชการ พ.ศ. 2560

เปิดอ่าน 14,173 ครั้ง
ข่าวจริง! การใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลร้ายต่อการทำงานของสมองของเด็กต่ำกว่า 12 ปี
ข่าวจริง! การใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลร้ายต่อการทำงานของสมองของเด็กต่ำกว่า 12 ปี
เปิดอ่าน 28,341 ครั้ง
เกมส์ระบายสี
เกมส์ระบายสี
เปิดอ่าน 18,650 ครั้ง
มารู้จัก GAT และ PAT กันดีกว่า
มารู้จัก GAT และ PAT กันดีกว่า
เปิดอ่าน 4,426 ครั้ง
ไฟฟ้ามาจากไหน ใช้อะไรในการผลิต
ไฟฟ้ามาจากไหน ใช้อะไรในการผลิต
เปิดอ่าน 15,554 ครั้ง
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ