บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านห้วยฮากไม้ใต้ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนในโรงเรียนบ้านห้วยฮากไม้ใต้ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 13 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร 1 คน ครูผู้สอน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านห้วยฮากไม้ใต้ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านห้วยฮากไม้ใต้ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่า การดำเนินงานของโครงการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านผลผลิต (Product) รองลงมาคือ ด้านบริบท (Context) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process)
1.2.1 ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีระดับความเหมาะสมต่อการดำเนินงานโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ข้อ14 โครงสร้างของโครงการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ รองลงมาคือข้อ 3 หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสัมพันธ์กับสภาพปัจจุบันปัญหาของสถานศึกษา
1.2.2 ด้านบริบท (Context) มีระดับสอดคล้องต่อการดำเนินงานโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือข้อ 16 มีคำสั่งมอบหมายงานให้บุคลากรไว้อย่างชัดเจนและข้อ 23 มีระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณอย่างชัดเจน มีผลการประเมินในระดับสูงสุด รองลงมาคือข้อ 27 มีสื่อ/เครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมอย่างเพียงพอและครอบคลุม และข้อ 28 สื่อ/เครื่องมือในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม ชัดเจนโดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
1.2.3 ด้านกระบวนการ (Process) มีระดับการดำเนินการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือข้อ 2 มีการแต่งตั้งคณะทำงานอย่างชัดเจน รองลงมาคือข้อ 1 มีการประชุมชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจในโครงการ ข้อ 4 มีปฏิทินการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการอย่างชัดเจน ข้อ 5 มีการกำหนดแนวทางและขั้นตอนการปฏิบัติงานไว้อย่างชัดเจน ข้อ 7 การดำเนินงานเป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติที่กำหนด ข้อ 8 ระยะเวลาในการดำเนินงานมีความเหมาะสม ข้อ 10 ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ ข้อ 14 มีการรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
1.2.4 ด้านผลผลิต (Product) มีระดับการประเมินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรมพบว่ากิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือกิจกรรมที่ 5 การรายงานผลการจัดการศึกษาของโรงเรียน รองลงมาคือกิจกรรมที่ 3 การส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของบุคลากร
1.2.5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยฮากไม้ใต้ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนระดับประถมศึกษา ในปีการศึกษา 2563 เปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2564 พบว่าในปีการศึกษา 2563 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ย 35.12 และในปีการศึกษา 2564 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ย 53.10 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยฮากไม้ใต้ มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 17.98
ระดับมัธยมศึกษา ในปีการศึกษา 2563 เปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2564 พบว่าในปีการศึกษา 2563 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ย 69.60 และในปีการศึกษา 2564 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ย 72.32 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยฮากไม้ใต้ มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2.72