บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ภายในโรงเรียน
ปลวกแดงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
ชื่อผู้รายงาน นายธนวรรณ สุระธรรมนิติ
ปีการศึกษา 2564
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์(CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam. 1983) ประเมิน 4 ด้าน คือด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัย(Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท (Context) ความสอดคล้องของโครงการกับบริบทโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินด้านปัจจัย (Input) ความเหมาะสมของโครงการ โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินด้านกระบวนการ (Process) ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรมโดยรวม มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า โครงการ/กิจกรรมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกข้อ
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการตามความคิดเห็นของครู โดยรวม พบว่า มีผลสำเร็จอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงสุด คือ ข้อ 2.2 กิจกรรมปลวกรักษ์น้ำ อยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนต่ำสุด ได้แก่ ข้อ 1, 3 เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในห้องเรียน, เพื่อให้นักเรียนได้มีสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย อยู่ในระดับมาก ส่วนการประเมินด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงสุด ได้แก่ ข้อ 1.3 เพื่อให้นักเรียนได้มีสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย อยู่ในระดับมาก และข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนต่ำสุด ได้แก่ ข้อ 2.2 กิจกรรมปลวกรักษ์น้ำ อยู่ในระดับมาก
5. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ร่วมโครงการ โดยรวม พบว่า มีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: การประเมิน, โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ภายในโรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม