บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่าน
แบบ SQ4R เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา
อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นางสาวขนิษฐา ใจใหญ่
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ปีที่รายงาน 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อ าเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้
ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว
ในจังหวัดสระแก้ว วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อ าเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ก่อนเรียน หลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อ าเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อ าเภอเมืองสระแก้ว
จังหวัดสระแก้ว ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จ านวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อ าเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
จ านวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อ าเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
จ านวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R เกี่ยวกับสถานที่
ท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อ าเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R เกี่ยวกับ
สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อ าเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.79/82.08 ซึ่ง
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อ าเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
หลังการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R เกี่ยวกับสถานที่
ท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อ าเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียน
เท่ากับ 19.47 และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 32.83 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ4R เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา
อ าเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด