ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี
ผู้วิจัย นายสายัญ อนุวัฒนา
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบ
วิทยาลัย ปทุมธานี โดยใช้รูปแบบการประเมินซีโป คือ ประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของ
โครงการ ประเมินกระบวนการดําเนินโครงการ และประเมินผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การวิจัย ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบโครงการ จํานวน 13 คน ครู จํานวน 94 คน นักเรียน จํานวน 317
คน และผู้ปกครอง จํานวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ครั้งนี้ มี 3 ฉบับ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และ
แบบสอบถาม จํานวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
พบว่า ลักษณะของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความต้องการจําเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะในช่วง
สถานการการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และวัตถุประสงค์ของโครงการมี
ความสอดคล้องกับบริบทของสังคม ส่วนความเป็นไปได้ของโครงการ ความพร้อมและทรัพยากรอยู่ใน
ระดับมาก
2. การประเมินกระบวนการดําเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยรวมพบว่าการ
ดําเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยครูที่ปรึกษาได้ทําความรู้จักนักเรียนเป็น
รายบุคคล ทําการคัดกรองนักเรียน รวมทั้งมีการส่งเสริมนักเรียนกลุ่มปกติและนักเรียนกลุ่มเสี่ยงหรือมี
ปัญหา ป้องกันและแก้ไข และส่งต่อนักเรียน
3. การประมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยรวมพบว่า ผลผลิตของ
โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และคุณลักษณะของ
นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
จากผลการประเมินในแต่ละด้าน ทําให้สามารถสรุปผลการประเมินในภาพรวมได้ว่า การ
ดําเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ผลในระดับมาก และโครงการมีประโยชน์ สามารถ
ช่วยเหลือนักเรียนให้ทันต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งมี
ผลกระทบต่อความเป็นอยู่ในครอบครัวของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นด้านปัญหาครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจ
และปัญหาการเรียนออนไลน์ โครงการควรจะดําเนินการต่อไป