|
|
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพิกัดภูมิศาสตร์และการ เปรียบเทียบวัน เวลาโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พิกัดภูมิศาสตร์และการ เปรียบเทียบวัน เวลาโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพิกัดภูมิศาสตร์และการ เปรียบเทียบวัน เวลาโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านตาโอง ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง พิกัดภูมิศาสตร์และการ เปรียบเทียบวัน เวลาโลก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พิกัดภูมิศาสตร์และการเปรียบเทียบวัน เวลาโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่เรียนโดยใช้การ เรียนรู้แบบ 4 MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พิกัดภูมิศาสตร์และการเปรียบเทียบวัน เวลาโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่เรียนโดยใช้การ เรียนรู้แบบ 4 MAT ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.81/85.30 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พิกัดภูมิศาสตร์และการเปรียบเทียบวัน เวลาโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบ 4 MAT มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6230 หรือร้อยละ 62.30
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พิกัดภูมิศาสตร์และการเปรียบเทียบวัน เวลาโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่เรียนโดยใช้การ เรียนรู้แบบ 4 MAT มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.40
|
โพสต์โดย อิ่มอุ่น : [21 พ.ย. 2565 เวลา 06:40 น.] อ่าน [3511] ไอพี : 101.108.215.118
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,596 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,574 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,594 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 5,101 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,430 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,626 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,371 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|