ชื่อผลงานวิชาการ รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านนา(วัดช้าง)
ผู้รายงาน นางสาวจินตนา สุพรม
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลบ้านนา(วัดช้าง)
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการประเมินผลโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านนา(วัดช้าง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 4 ด้าน คือ ความเหมาะสมของบริบท ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 10 ด้าน ได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ รักความเป็นไทย มุ่งมั่นในการทำงาน เสียสละและอดทน มีสติรู้คิดรู้ทำ และประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนอนุบาลบ้านนา(วัดช้าง) ปีการศึกษา 2565 ประชากรนักเรียนจำนวน ๗๗๗ คน ผู้ปกครอง จำนวน ๗๗๗ คน และครูผู้สอน จำนวน 38 คน ใช้กลุ่มประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน จำนวน 175 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 175 คน โดยใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเครจซี่และมอร์แกนและการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) และครูผู้สอน จำนวน 21 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 4 ชุด ข้อคำถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 56 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6 ถึง 1.0 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.20 ถึง 0.90 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 - 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อ และระดับมาก 6 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด คือโรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนได้อย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ โครงการสามารถแก้ปัญหาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนได้
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ และระดับมาก 9 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยมากที่สุดคือผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการดำเนินโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ข้อ และระดับมาก 11 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนและขั้นตอนการดำเนินการที่กำหนดไว้ในโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนมีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชน
4. คุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และมีจิตสาธารณะรองลงมา คือ รักความเป็นไทย และเสียสละอดทน ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือซื่อสัตย์สุจริตและมีสติรู้คิดรู้ทำ
เมื่อเรียงลำดับคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด สามารถเรียงได้ ดังนี้ คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีจิตสาธารณะ รักความเป็นไทย เสียสละ อดทน มุ่งมั่นในการทำงาน ใฝ่เรียนรู้ มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง มีสติรู้คิดรู้ทำ และซื่อสัตย์สุจริตเป็นลำดับสุดท้าย
5. คุณค่าหรือประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมาก จำนวน 1 ข้อ อยู่ในระดับปานกลางจำนวน 9 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้ได้ ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์สิ่งแวดล้อม