ชื่อเรื่อง การประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนตระการวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา อุตรดิตถ์ พิษณุโลก
ผู้รายงาน นายพงษภัทร ยอดเพชร รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนชาติตระการวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุตรดิตถ์ พิษณุโลก
ปีที่รายงานสำเร็จ 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชาติตระการวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม 2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น 3. การประเมินด้านกระบวนการ 4.การประเมินด้านผลผลิต ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูที่ปรึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1,174 คน ในโรงเรียนชาติตระการวิทยา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1,147 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน ชาติตระการวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชาติตระการวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ด้านความสอดคล้องกับนโยบาย ของหน่วยงานต้นสังกัด และด้านความต้องการของสถานศึกษาและชุมชน ตามลำดับ
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชาติตระการวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร ด้านการมีส่วนร่วมองชุมชน และด้านสื่อวัสดุ อุปกรณ์ เวลาและสถานที่ตามลำดับ
3. การประเมินด้านกระบวนการ โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชาติตระการวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ขั้นนิเทศ ติดตาม (Check ) ขั้นการวางแผน ( Plan ) ขั้นการดำเนินงานตามกิจกรรม ( Do ) ขั้นการประเมินผลและรายงานผล ( Act ) ตามลำดับ
4. การประเมินด้านผลผลิต ในการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน ชาติตระการวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ โดยรวมมีผลการประเมินที่กำหนด โดย 4.1นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและได้รับการยอมรับในระดับต่างๆและนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหามีจำนวนลดลง 4.2 นักเรียนการปฏิบัติพฤติกรรมความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4.3 โรงเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศระดับทอง อันดับ 1 ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ และได้รับรางวัลระดับทอง อันดับที่ 9 ระดับภูมิภาค( ภาคเหนือ) 4.4 ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด