ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางสาวชิราวรรณ์ สว่างวงษ์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม(Stufflebeam) ใช้ในการประเมินเพื่อประเมินการดำเนินงานโครงการการนิเทศภายในโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา
ปีการศึกษา 2564 ด้วยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 336 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 44 คน นักเรียน จำนวน 276 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง จำนวน 24 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน ๔ ฉบับ ตามแนวคิดของลิคิร์ท (Likert Method) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564 สรุปผลได้ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า ผลการประเมินด้านบริบทของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564 โดยรวมตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทของโครงการ พบว่า ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของการดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564 โดยรวมตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทของโครงการ พบว่า ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินด้านกระบวนการของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564 โดยรวมตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทของโครงการ พบว่า ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564 โดยรวมตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทของโครงการ พบว่า ทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.1 ความพึงพอใจของผู้ประเมินแบบสอบถามการประเมินต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564 โดยรวมตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สรุปผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564 โดยรวมตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ของโครงการ พบว่า ทั้งห้ากลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ทุกประเด็นตัวชี้วัดมีคะแนนประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด