ชื่ือเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการรักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนปลวกแดง
พิทยาคม ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ชลบุรี ระยอง
ชื่อผู้รายงาน นายธนวรรณ สุระธรรมนิติ
ปีการศึกษา 2564
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการรักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียน
ปลวกแดงพิทยาคม ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยใช้รูปแบบการ
ประเมินแบบซิปป์(CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam. 1983) ประเมิน
4 ด้าน คือด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัย(Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต
(Product) และความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครู คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบ
สัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ
วิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท (Context) ความสอดคล้องของโครงการกับบริบทโดย
รวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินด้านปัจจัย (Input) ความเหมาะสมของโครงการ โดยรวม อยู่ในระดับ
มาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินด้านกระบวนการ (Process) ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรม
โดยรวม มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า โครงการ/กิจกรรมมีระดับ
การปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกข้อ
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการตามความคิดเห็นของครู
โดยรวม พบว่า มีผลส าเร็จอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงสุด
คือ ข้อ 2.2 กิจกรรมปลวกรักษ์น้ า อยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนต่ าสุด ได้แก่ ข้อ 1,
3 เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในห้องเรียน, เพื่อให้นักเรียนได้
มีสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย อยู่ในระดับมาก ส่วนการ
ประเมินด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มี
ค่าเฉลี่ยคะแนนสูงสุด ได้แก่ ข้อ 1.3 เพื่อให้นักเรียนได้มีสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เอื้อต่อการจัดการ
(ก)เรียนรู้ และมีความปลอดภัย อยู่ในระดับมาก และข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนต่ าสุด ได้แก่ ข้อ 2.2
กิจกรรมปลวกรักษ์น้ า อยู่ในระดับมาก
5. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ร่วมโครงการ โดยรวม พบว่า มีความ
สอดคล้อง อยู่ในระดับมาก
ค าส าคัญ: การประเมิน, โครงการรักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อมโรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม