รายงานการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต และเพื่อหาแนวทางพัฒนาโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สตรีวัดอัปสรสวรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยการเปิดตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งประเภท (stratified random sampling) ประกอบด้วยผู้บริหารและครูจำนวน 81 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 11 คน นักเรียน จำนวน 130 คน และผู้ปกครอง จำนวน 129 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 351 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 และประเด็นการสนทนากลุ่ม (Focused Group Discussion) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า
1) การประเมินด้านบริบท (Context) โครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สตรีวัดอัปสรสวรรค์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก
2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก
3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process) โครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4) การประเมินด้านผลผลิต (Output) โครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ มีดังนี้
4.1) ผลสำเร็จในการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสตรี วัดอัปสรสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็น ของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.2) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.4) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. แนวทางการพัฒนาโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้ง 4 ด้าน สรุปได้ ดังนี้ 1) การสร้างการรับรู้ของครูและบุคลากรให้ตระหนัก เล็งเห็น ความสำคัญ และความจําเป็นในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก และควรมีการจัดอบรมให้ความรู้ให้กับบุคลากรทุกคนในโรงเรียนอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการประเมินแบบรอบด้าน 2) ควรมีประชุมชี้แจงบุคลากรทุกคนให้เข้าใจและรู้ถึงบทบาทที่ตนเองต้องมีส่วนร่วมในการดําเนินงานการเป็นกัลยาณมิตรต่อกันภายในองค์กร มีความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจ ให้ความร่วมมือในการดําเนินงานเป็นอย่างดี 3) มีการประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการเป็นแหล่งเรียนรู้ภายนอกให้ผู้เรียน 4) นําผลจากการรายงานมาใช้และปรับปรุงแผน/โครงการ/กิจกรรม/การสอน/หลักสูตร เพื่อพัฒนาสถานศึกษาต่อไป