หัวข้อรายงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ ตามแนวทางโรงเรียนรักษาศีล 5 (สร้างคนดีสู่สังคม) โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน นายสรรชัย วิบูลย์ชาติ
ปีที่จัดทำ 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามแนวทางทางโรงเรียนรักษาศีล 5 (สร้างคนดีสู่สังคม) โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ปีการศึกษา 2564 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของ แดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีมและคณะ (Daneil L.Stufflebeam and Others.) ประกอบด้วยด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) กระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) และผลผลิต (Product Evaluation) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามแนวทางโรงเรียนรักษาศีล 5 (สร้างคนดีสู่สังคม) โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ปีการศึกษา 2564 ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ 1) ครูโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 6 คน 2) นักเรียนโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ปีการศึกษา 2564 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 41 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ปีการศึกษา 2564 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 41 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 7 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 95 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังนี้ 1) ค่าเฉลี่ย ( ) 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 3) หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา  ของครอนบาค (Cronbach) และ 4) หาค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถามโดยใช้เทคนิค IOC (Index of Item Objective Congruence)
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวทางโรงเรียนรักษาศีล 5 (สร้างคนดีสู่สังคม) โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ปีการศึกษา 2564 ปรากฏดังต่อไปนี้
1. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินงานในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินงานในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินงานในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การวิเคราะห์ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่าพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่เกิดขึ้นตามแนวทางโรงเรียนรักษาศีล 5 (สร้างคนดีสู่สังคม) โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามแนวทางโรงเรียนรักษาศีล 5 (สร้างคนดีสู่สังคม) โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด