ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านลำหาด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ผู้รายงาน นายวาทิน เพียรศิริ
ปีที่ศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการประเมินโครงการ 4 ด้าน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ของโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ประเด็นเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้ 4.1) การประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความคิดเห็นของนักเรียนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 4.2) การประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมในโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 และ 4.3) การประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม ในโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน14 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 101 คน และนักเรียน จำนวน 101 คน โรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 รวมจำนวนทั้งสิ้น 223 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้นผ่านการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard devation)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ก่อนดำเนินโครงการ ภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ( = 4.24, S.D. = 0.79) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายด้าน มีค่าเฉลี่ยความสอดคล้องอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 และโรงเรียน ( = 4.27, S.D. = 0.74) รองลงมา คือ ด้านความสอดคล้องโครงการกับสภาพเศรษฐกิจ สังคมและชุมชน ( = 4.24, S.D. = 0.79) และด้านความสอดคล้องโครงการกับความต้องการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.19, S.D. = 0.80) ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ก่อนดำเนินโครงการ ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.79, S.D. = 0.41) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายข้อ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก คือ ข้อ 4 คณะกรรมการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ( = 4.98, S.D. = 0.16) รองลงมา คือ ข้อ 3 ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีความเหมาะสม ตระหนักและเห็นความสำคัญของโครงการ ( = 4.89, S.D. = 0.32) และลำดับที่ 3 คือ ข้อ 7 งบประมาณในการดำเนินโครงการเพียงพอ ( = 4.84, S.D. = 0.40) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 8 วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือ เครื่องใช้ในการดำเนินโครงการ เพียงพอ ( = 4.62, S.D. = 0.55)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ระหว่างดำเนินโครงการ ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84, S.D. = 0.35) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายข้อ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก คือข้อ 2 ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ ขั้นตอน วิธีการดำเนินงานและความรับผิดชอบต่อโครงการ ( = 5.00, S.D. = 0.00) รองลงมา คือ ข้อ 9 ประเมินผลการดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง หลากหลายทุกกิจกรรม ( = 4.98, S.D. = 0.16) และลำดับที่ 3 คือ ข้อ 10 วิเคราะห์และนำผลการประเมินโครงการมาแก้ไข ปรับปรุง พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง ( = 4.93, S.D. = 0.26) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 6 และข้อ 8 กิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียน มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และ สร้างขวัญและกำลังใจแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ( = 4.69, S.D. = 0.58)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 หลังเสร็จสิ้นโครงการ ในภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80, S.D. = 0.37) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมในโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.88, S.D. = 0.25) รองลงมา คือ ความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมในโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.77, S.D. = 0.42) และความคิดเห็นของนักเรียนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.76, S.D. = 0.45) ตามลำดับ ประเด็นเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความคิดเห็นของนักเรียนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 หลังเสร็จสิ้นโครงการ ภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, S.D. = 0.45) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีระดับความคิดเห็นมากที่สุดทุกข้อ โดยเรียงลำดับจากมาก ไปหาน้อย 3 ลำดับแรก คือ ข้อ 4 โรงเรียนมีการประสานความร่วมมือจากหน่วยงานองค์กรต่างๆ ในชุมชนให้มีส่วนร่วมกับโครงการ ( = 4.96, S.D. = 0.17) รองลงมา คือ ข้อ 3 โรงเรียนมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชน ( = 4.89, S.D. = 0.31) และลำดับที่ 3 คือ ข้อ 10 โรงเรียนมีการวิเคราะห์และนำผลการประเมินโครงการมาแก้ไข ปรับปรุง พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง ( = 4.85, S.D. = 0.38) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 5 การดำเนินงานของโครงการเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดทุกกิจกรรม ( = 4.61, S.D. = 0.63)
4.2 ผลการประเมินผลผลิตในการศึกษาความพึงพอใจของครู และบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมในโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, S.D. = 0.42) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดทุกข้อ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก คือ ข้อ 4 โครงการนี้เป็นกิจกรรมที่ดี ควรให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืนตลอดไป ( = 4.97, S.D. = 0.18) รองลงมา คือ ข้อ 3 กิจกรรมส่งเสริมการเกษตรเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงส่งผลให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ( = 4.88, S.D. = 0.33) และลำดับที่ 3 คือ ข้อ 7 โครงการนี้สามารถขยายผลสู่ชุมชนได้อย่างดี ( = 4.87, S.D. = 0.34) ตามลำดับ ส่วนรายข้อ ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 5 นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมลดภาวะโลกร้อน ( = 4.62, S.D. = 0.54)
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมในโครงการส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียน โรงเรียนบ้านลำหาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 หลังเสร็จสิ้นโครงการ ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.88, S.D. = 0.25) ซึ่งผ่านเกณฑ์ การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านที่ 1 ด้านความรู้และเนื้อหา ( = 4.91, S.D. = 0.29) รองลงมา คือ ด้านที่ 2 ด้านกระบวนการและทักษะ ( = 4.88, S.D. = 0.26) และลำดับที่ 3 คือ ด้านที่ 3 ด้านเจตคติ ( = 4.85, S.D. = 0.28) ตามลำดับ