ในการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมเรื่องอุปสงค์อุปทานโดยใช้กระบวนการสอนแบบ Active Learning ด้วยเทคนิคแผนผังความคิดในรูปแบบโปรแกรม padletในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 26 คน ด้วยวิธีการประเมินที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย
ผลการวิจัย พบว่านักเรียนการส่งงานของนักเรียนในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเรื่องอุปสงค์ อุปทาน หลังจากมีการใช้โปรแกรม padlet เข้ามาช่วยสอนเพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน นักเรียนมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด พบว่าหลังจากการที่ครูสอนโดยผ่านโปรแกรม padlet นักเรียนมีความรับผิดชอบ และให้ความสนใจในการใช้งานโปรแกรม สนุกในการเรียน ส่งงานมากขึ้น พบว่าร้อยละ 76% มีพฤติกรรรมที่เปลี่ยนไปส่งงานมากขึ้นจากเดิม ผลสัมฤทธิ์ทางก่อนเรียนนักเรียนสอบเรื่องอุปสงค์ได้คะแนนร้อยละ 43.4 หลังเรียนนักเรียนสอบได้ ร้อยละ 82.6 จากผลการสอบเรื่องอุปสงค์ที่ได้ใช้โปรแกรม padlet เข้ามาช่วยสอน นักเรียนสามารถเข้าใจและวิเคราะห์บทเรียนได้เพิ่มขึ้น ผลสัมฤทธิ์ทางก่อนเรียนนักเรียนสอบเรื่องอุปทานได้คะแนนร้อยละ 44.00 หลังเรียนนักเรียนสอบได้ร้อยละ 85.00 จากผลการสอบเรื่องอุปสงค์ที่ได้ใช้โปรแกรม padlet เข้ามาช่วยสอน นักเรียนสามารถเข้าใจและวิเคราะห์บทเรียนได้เพิ่มขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเรื่องอุปสงค์อุปทาน โดยใช้กระบวนการสอนแบบ Active Learning ด้วยเทคนิคแผนผังความคิดในรูปแบบโปรแกรม padlet
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเรื่องอุปสงค์ อุปทาน โดยใช้กระบวนการสอนแบบ Active Learningด้วยเทคนิคแผนผังความคิดในรูปแบบโปรแกรม padlet
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1.การส่งงานของนักเรียนในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเรื่องอุปสงค์ อุปทาน หลังจากมีการใช้โปรแกรม padlet เข้ามาช่วยสอนเพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน นักเรียนมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด พบว่าหลังจากการที่ครูสอนโดยผ่านโปรแกรม padlet นักเรียนมีความรับผิดชอบ และให้ความสนใจในการใช้งานโปรแกรม สนุกในการเรียน ส่งงานมากขึ้น พบว่าร้อยละ 76% มีพฤติกรรรมที่เปลี่ยนไปส่งงานมากขึ้นจากเดิม
2.ผลสัมฤทธิ์ทางก่อนเรียนนักเรียนสอบเรื่องอุปสงค์ได้คะแนนร้อยละ 43.4 หลังเรียนนักเรียนสอบได้ ร้อยละ 82.6 จากผลการสอบเรื่องอุปสงค์ที่ได้ใช้โปรแกรม padlet เข้ามาช่วยสอน นักเรียนสามารถเข้าใจและวิเคราะห์บทเรียนได้เพิ่มขึ้น
3.ผลสัมฤทธิ์ทางก่อนเรียนนักเรียนสอบเรื่องอุปทานได้คะแนนร้อยละ 44.00 หลังเรียนนักเรียนสอบได้ร้อยละ 85.00 จากผลการสอบเรื่องอุปสงค์ที่ได้ใช้โปรแกรม padlet เข้ามาช่วยสอน นักเรียนสามารถเข้าใจและวิเคราะห์บทเรียนได้เพิ่มขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการเสริมแรง ยกย่องชมเชยและให้กำลังใจกับนักเรียนอย่างสม่ำเสมอในขณะที่ทำงานเรียนการสอน