การรายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ โรงเรียนวัดยกกระบัตร (ชุบราษฎร์นุสรณ์) ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) 2) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) 3) ประเมินผลผลิต (Output Evaluation : O) โดยใช้รูปแบบการประเมิน IPO Model ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูและบุลากรทางการศึกษา 31 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 482 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 482 คน รวม 995 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมีทั้งหมด 4 ฉบับ คือ 1) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 2) แบบประเมินด้านกระบวนการ 3) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะอันพุงประสงค์ 8 ประการ โรงเรียน วัดยกกระบัตร (ชุบราษฎร์นุสรณ) 4) แบบประเมินความพึงพอใจของ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ คะแนนเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินในภาพรวม แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้
1) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) โดยภาพรวมมี มีความเหมาะสม/พอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า พบว่า ด้านวัสดุ ทรัพยากร และอาคารสถานที่ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านบริหารจัดการ และด้านงบประมาณ ด้านบุคลากรมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
2) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) โดยภาพรวมมี มีระดับการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ขั้นดำเนินการ (Do) และ ขั้นการเตรียมการ (Plan) มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ขั้นประเมินผล (Check) ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Act) มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
3) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิต (Output Evaluation : O)
3.1) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดยกกระบัตร (ชุบราษฎร์นุสรณ์) พบว่า ในภาพรวม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดยกกระบัตร (ชุบราษฎร์นุสรณ์) มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม คิดเป็น ร้อยละ 98.68 นักเรียนมีผลการประเมินด้านซื่อสัตย์ สุจริตสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 100 อยู่ในระดับดีเยี่ยม รองลงมา คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์, อยู่อย่างพอเพียง, รักความเป็นไทย, มีจิตสาธารณะ, มีวินัย, มุ่งมั่นในการทำงาน และมีผลการประเมินด้านใฝ่เรียนรู้ต่ำสุด คิดเป็นร้อยละ 95.85 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
3.2) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดยกกระบัตร (ชุบราษฎร์นุสรณ์) พบว่า ในภาพรวม ด้านผลผลิตของโครงการ (Output Evaluation : O) มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ครูมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ, ผู้ปกครองมีส่วนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ และครูสามารถให้คำแนะนำและตอบข้อซักถามตรงกับความต้องการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด