ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน นางภิญญาพัชญ์ สัญลักษณ์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีที่ประเมิน 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท (Context) 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process) และ 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product) การประเมินครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 77 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 1,530 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1จำนวน307คนโรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคมสำนักงานเขตพืนที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ขนาดของกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan. 1970 : 608) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2564 พบว่า ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความต้องการให้มีการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนพบว่า ปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงาน โดยรวม มีความเหมาะสมและเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงาน โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน พบว่า โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม มีกระบวนการดำเนินงาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2564 สรุปประเด็นการประเมิน ดังนี้
4.1 ครูผู้สอนโรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกรายด้านพบว่า ด้านคุณภาพของงาน มีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านคุณลักษณะของความเป็นครู อยู่ในระดับมาก
4.2 ครูผู้สอนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2564 ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นแบบอย่าง ที่ดีด้านการปฏิบัติงาน คิดเป็นร้อยละ 100
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่าโดยรวมมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการ ในระดับมากที่สุด