บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม
ในพระบรมราชินูปถัมภ์
ผู้รับผิดชอบ นางสาวพิมพ์สิริ พันธ์เตี้ย
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม
ในพระบรมราชินูปถัมภ์
ปีการศึกษา 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ได้แก่ ประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่มีการพัฒนาจากโครงการโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 729 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 4 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และครู จำนวน 80 คน , ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 322 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 322 คน ซึ่งกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan,1970) ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์การศึกษา ด้านบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ส่วนข้อที่มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ สภาวะแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินโครงการ
2. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์การศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์การศึกษา ด้านกระบวนการดำเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการ ดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ โรงเรียนมีการเผยแพร่ และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชน
4. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์การศึกษา ด้านผลผลิต ในส่วนของประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน มีความร่วมมือที่ดีต่อกัน ส่วนข้อที่มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ สิ่งแวดล้อม และระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ
5. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์การศึกษา ด้านผลผลิต ในส่วนของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มุ่งมั่นในการทำงาน ส่วนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่มีผลการประเมินค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์