ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการ
เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน : นายนพนันท์ อรัญมิ่ง
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 ในด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต 2)เพื่อประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของ แดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danial L. Stufflebeam) ในการประเมินครั้งนี้ผู้ประเมินได้กำหนด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ผู้บริหารและครู ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 รวม 97 คน ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด เป็นวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 2)กลุ่มตัวอย่างของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6
จำนวน 1,888 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามระดับชั้นของนักเรียน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสุ่มของ Krejcie และ Morgan นำมาเทียบสัดส่วนร้อยละ กับจำนวนนักเรียนแต่ละระดับชั้น และระดับห้องเรียนได้กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 319 คน 3)กลุ่มตัวอย่างของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัยระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1,888 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามระดับชั้นของนักเรียน เอาผู้ปกครองนักเรียนที่สุ่มมาตามข้อสอง ได้กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 319 คน รวมผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครองที่สุ่มได้เป็นกลุ่มตัวอย่างได้จำนวน 735 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ 1)แบบประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น และกระบวนการของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 ใช้สอบถามผู้บริหารและครู เป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 2)แบบประเมินผลผลิตเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564
ใช้สอบถาม ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครอง เป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 3)แบบประเมินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 จำนวน 10 กิจกรรม ใช้สอบถาม ผู้บริหาร ครูและนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ในการดำเนินโครงการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่างแล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์และใช้สถิติการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น
ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.23, S.D. = 0.51 )
2. ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.88, S.D. = 0.63 )