ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
ผู้รายงาน นายชัยวัฒน์ บัตรทิม รองผู้อำนวยการโรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาระบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาล
พิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ดำเนินการประเมินผลทั้งระบบโดยอาศัยรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 36 คน กรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนครู หรือผู้แทนผู้ปกครอง) จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 246 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 246 คน รวมทั้งสิ้น 541 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (f) ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. สภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ในภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณารายประเด็น พบว่า ทุกประเด็นมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน โดยประเด็นสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ความจำเป็นในการดำเนินโครงการ และความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามลำดับ
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาล
พิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ในภาพรวมมีความเหมาะสม/เพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาในรายประเด็นพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดสองประเด็น คือ บุคลากร และการบริหารจัดการ ระดับมากสองประเด็น คือ งบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์ และอาคารสถานที่
3. กระบวนการของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อแยกพิจารณาในรายประเด็นพบว่า ทุกประเด็นอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล รองลงมาได้แก่ การป้องกันและแก้ไขปัญหา ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การส่งต่อ
4. ผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี พบว่า
4.1 ผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี โดยภาพรวม และรายประเด็นทุกประเด็น อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน
มีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ในระดับมากที่สุด
โครงการพัฒนาระบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ได้ผลดีเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ควรดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี