|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) หลังการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการทำงานแบบร่วมมือและผังกราฟิก ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 27 คน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย ครูผู้สอน เพื่อนคู่คิด หัวหน้างานวิชาการ ร่วมกับรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ร่วมปฏิบัติการชี้แนะและสอนงานแบบพี่เลี้ยงผ่านการพัฒนาบทเรียนกับผู้วิจัย ทั้ง 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 2 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในห้องเรียน ขั้นที่ 4 สะท้อนความคิด ขั้นที่ 5 ปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการทำงานแบบร่วมมือและผังกราฟิก ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จำนวน 3 แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินความสามารถในการทำงานตามลำดับขั้นตอนในการการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยร้อยละและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลจากการวิจัยพบว่า หลังผลของการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการทำงานแบบร่วมมือและผังกราฟิก ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่มีต่อความสามารถทางการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปฏิบัติตนในการประกอบอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 มัธยมสาธิตพัทยา คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 86.59 ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับดีมาก
จากการสะท้อนคิดของนักเรียนหลังเรียน พบว่า การใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการทำงานแบบร่วมมือและผังกราฟิก ช่วยให้นักเรียนมีความสนใจในกิจกรรมการเรียนการสอนและเห็นกระบวนการกลุ่มชัดเจน เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการตัดสินใจศึกษาต่อและประกอบอาชีพที่ตรงกับความถนัด ความสนใจ และสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองและอาชีพ นักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องที่เรียนรวดเร็ว เนื่องจากมีการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเพื่อนๆ ในกลุ่ม ได้ใช้กระบวนการกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการแบ่งหน้าที่การทำงานกันอย่างชัดเจน นักเรียนมีความมั่นใจในการเรียนรู้พร้อม มีการเรียนรู้ที่เป็นกันเองไม่เครียด รู้สึกสนุกต่อการเรียนและได้เรียนรู้อย่างมีความสุข
|
โพสต์โดย Tanawan : [13 พ.ย. 2565 เวลา 14:02 น.] อ่าน [2363] ไอพี : 49.228.254.150
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,532 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,468 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,843 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,690 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,336 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,259 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,058 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,973 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,124 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|