รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 ผู้ประเมินมีวัตถุประสงค์ ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบ IPO Model ของ สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ (2551 : 202-209) ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียน
วัดป้อมวิเชียรโชติการาม จำนวน 64 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ยกเว้นผู้แทนครู) จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 291 คน และ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 291 คนเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.41,  = 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ความพร้อมของบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.88,
 = 0.50) และ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ รูปแบบการจัดการที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( = 4.27,  = 0.46)
ผลการประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.43,  = 0.57) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ความเพียงพอของทรัพยากร อุปกรณ์ อาคารสถานที่
อยู่ในระดับมาก ( = 4.46,  = 0.53) และ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ความพร้อมของบุคลากร อยู่ในระดับมาก ( = 4.42,  = 0.70)
2. ผลการประเมิน กระบวนการดำเนินงาน (Process) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา ภาพรวมพบว่า ระดับการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก ( = 4.37,  = 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การกำกับนิเทศ ประเมินผลกิจกรรม (Check ) อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52,  = 0.50) และ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานและรายงานผล(Act) อยู่ในระดับมาก ( = 4.25,  = 0.48)
3. ผลการประเมิน ด้านผลผลิต.(Output) พบว่า
3.1 ผลการพัฒนาตามโครงการสถานศึกษาปลอดภัย ภาพรวม พบว่า ความสำเร็จ อยู่ในระดับมาก ( = 4.47,  = 0.56) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 18 ข้อ ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีกฎระเบียบหรือคู่มือ/แนวทางว่าด้วยความปลอดภัยในสถานศึกษาที่เหมาะสม ( = 4.80,  = 0.41) และ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับมาก จำนวน 15 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยตำสุด คือ มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายของเครื่องจักรเครื่องมือ (safeguard) ในสถานศึกษาอย่างครบถ้วน และมีประสิทธิภาพ ( = 4.00,
 = 0.65)
3.2 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจในโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน
ในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( =4.49, S.D.= 0.48 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีจำนวน 7 ข้อ โดยเป็นข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
คือ นักเรียนมีความปลอดภัยในการใช้สถานที่และอาคารเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.72, S.D.= 0.45) ข้อที่มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก มีจำนวน 3 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือโรงเรียนนำความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของ ผู้ปกครองและชุมชนมาดำเนินการปรับปรุง พัฒนางานด้านความปลอดภัย อยู่ในระดับมาก ( =4.12, S.D.= 0.51)
ผลการประเมินด้านความพึงพอใจในโครงการ ตามความคิดเห็นของผุ้ปกครองนักเรียน ในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.57, S.D.= 0.50 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีจำนวน 8 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
คือ โรงเรียนได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.85, S.D.= 0.4) ข้อที่มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก มีจำนวน 2 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนใช้สถานที่และแหล่งเรียนรู้ได้เกิดประโยชน์ที่สุด อยู่ในระดับมาก ( =4.38, S.D.= 0.49)