ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า1
ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางอังศุมิณย์ พรหมรินทร์ ตำแหน่ง ครู คศ.1
โรงเรียน โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การอ่านเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างและพัฒนาความรู้ ความคิดของคนให้เพิ่มพูน
ทันเหตุการณ์ สร้างความจรรโลงใจและยกระดับสติปัญญาให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อตนเอง
ในการแก้ปัญหาต่างๆ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต การสอนภาษาไทยตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งฝึกทักษะการฟัง ดู พูด อ่าน และเขียน ให้สัมพันธ์กัน ซึ่งเป็นกระบวนการธรรมชาติในการสอนภาษา การเรียนภาษาควรเน้นผลสัมฤทธิ์ทักษะของภาษา ที่ทุกคน
ได้ฝึกโดยธรรมชาติตั้งแต่เริ่มเรียนรู้ภาษา ส่วนการอ่านและเขียนเป็นสิ่งที่จะต้องมีการเรียนการสอนอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะการอ่านมีความสัมพันธ์อย่างสูงกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ฉะนั้นการพัฒนาทักษะการอ่าน การฝึกให้มีนิสัยรักการอ่านและเลือกใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองด้วยการอ่านจึงมีความสำคัญ ผู้วิจัยจึงทำการวิจัย เรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า1 ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า
วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า1 ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า1 ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า1 ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า
วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า1 ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า1 ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 32 คน 1 ห้องเรียน โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ จำนวน 14 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาสารนิเทศ
เพื่อการศึกษาค้นคว้า1 ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86
4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ตั้งแต่ 0.60 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน
คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า1 ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ 85.16/ 86.37 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาภาษาไทย ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7841 คิดเป็นร้อยละ 78.41 ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาภาษาไทย
ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้ผลเป็นที่น่าพอใจมาก นักเรียนมีความกระตือรือร้นและทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มอย่างมีความสุข มีความรับผิดชอบ มีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มและเพื่อนนักเรียนทุกคนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่มเป็นอย่างดี มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงาน กล้าคิด กล้าแสดงออก ในทางที่ถูกต้อง ได้พัฒนาทักษะการฟัง การพูด การเขียนและการอ่าน มีนิสัยรักการอ่านเพิ่มขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาภาษาไทย ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า1 ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.05
โดยสรุป ผลการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า1
ท30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถพัฒนาทักษะทางภาษาได้เป็นอย่างดี สร้างนิสัยรักการอ่านเพิ่มขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง ครูและผู้สนใจสามารถนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนเพื่อให้เกิดผลตามวัตถุประสงค์ต่อไป