ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ผู้ประเมิน นายธนกฤต อยู่จัตุรัส รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดประสาทนิกร
ปีที่ประเมิน 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินบริบทสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เมื่อสิ้นสุดโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 647 คน ได้แก่ ครู จำนวน 52 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ไม่รวมผู้บริหารสถาศึกษา และตัวแทนครู) จำนวน 13 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 291 คน ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 291 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ เกณฑ์การประเมินที่กำหนดขึ้นผ่านความเห็นชอบ และหาคุณภาพของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการประเมินพบว่า
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด สรุปดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ด้านบริบท (Context evaluation) พบว่า การประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.65) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านมีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ ( x̄= 4.68)
รองลงมาคือ ความจำเป็นในการดำเนินโครงการ ( x̄= 4.67) ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ( x̄= 4.64) และความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ( x̄= 4.61)
2. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) พบว่าผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.66) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าการประเมินในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ หน่วยงานสนับสนุน ( x̄= 4.76) ความพร้อมของสื่อและเครื่องมือ ( x̄= 4.76) รองลงมาคือ ความพร้อมของบุคลากร ( x̄= 4.67) การบริหารจัดการโครงการ ( x̄= 4.61) และความพอเพียงของงบประมาณ ( x̄= 4.52)
3. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) พบว่าผลการประเมินในภาพรวมมีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าการประเมินในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ การดำเนินกิจกรรม ( x̄ = 4.63) รองลงมาคือ การติดตามและประเมินผล ( x̄ = 4.62) การนำผลการประเมินไปปรับปรุง ( x̄ x̄= 4.61) และการวางแผนการดำเนินงาน ( x̄= 4.57)
4. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ด้านผลผลิต (Product evaluation) ผลการประเมินในภารวมพบว่ามีประสิทธิผลอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.86) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าการประเมินในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ การมัสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขนิสัยที่ดี ( x̄ = 4.86) รองลงมาคือ การรู้จักตนเองและพึ่งตนเองได้ ( x̄ = 4.79) การมีทักษะในการหลีกเลี่ยง ป้องกันอันตราย และพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ และการเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคม ( x̄ = 4.74) และการรัก เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น ( x̄ = 4.72)
5. ผลการประเมินการประเมินความพึงพอใจนักเรียนเกี่ยวกับการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดประสาทนิกร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.51)
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
จากผลการประเมินโครงการ ที่พบว่า โครงการผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกประเด็น และทุกตัวชี้วัด โรงเรียนวัดประสาทนิกร ควรดำเนินโครงการนี้ต่อไป และเพื่อให้การดำเนินโครงการที่มี ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรนำผลการประเมินบางประเด็นและบางตัวชี้วัดไปปรับปรุง และพัฒนาต่อไป
1. อธิบายทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการในด้านต่างๆ ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ข้อมูลอย่างชัดเจน
2. มีแผนการนิเทศ โครงการที่ชัดเจน มีปฏิทินปฏิบัติกิจกรรม ควบคู่กับการนิเทศ
3. มีการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการโดยมีการกำหนดแนวทางการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรม แก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสม นำโครงการไปปฏิบัติพร้อมประเมินโครงการขณะดำเนินงาน และติดตามประเมินผลเพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน
ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือศึกษาครั้งต่อไป
1. ควรประเมินโครงการนี้ในทุกปี เพื่อให้ได้สารสนเทศที่สอดคล้องกับสภาพ กาลเวลา ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา เป็นแนวทางแก่โครงการอื่นๆ ต่อไป
2. ควรประเมินเกี่ยวกับปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อโครงการ เพื่อรองรับการ เปลี่ยนแปลง ทางด้าน สังคม เศรษฐกิจ การเมืองและวัฒนธรรมผลกระทบที่ตามมา
3. ควรศึกษาตัวชี้วัดอื่นๆ ที่มีอิทธิพลกับตัวชี้วัดที่มีอยู่ เพื่อให้โครงการมี ประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น