รายงานผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564
โรงเรียนบ้านหว้าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
นางสาวกาญจนาพร คำแพงราช
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหว้าน อำเภอเพ็ญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ประกาศคุณูปการ
รายงานผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564
โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ฉบับนี้ สำเร็จลุล่วงด้วยดี ด้วยความกรุณาจาก นายพรชัย โพคันโย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 นายอนันต์ แก่นวงษ์ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านยางซอง นายนิเทศ บุตรดีวงศ์ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านทอนดอนยาว นายณัฐพงศ์ ฉลาดแย้ม ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 นางสมาพร วงษ์ศรีแก้ว ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่กรุณารับเป็นผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ รวมทั้งให้คำแนะนำในการเขียนรายงานผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนฉบับนี้ ตั้งแต่ต้นจนจบ ด้วยความละเอียดถี่ถ้วน และเอาใจใส่ด้วยดีเสมอมา ผู้รายงานรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทอนดอนยาว ที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่งในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อหาคุณภาพเครื่องมือ
ขอขอบพระคุณ คณะครูโรงเรียนบ้านหว้านทุกท่านที่ร่วมมือกันดำเนินงานต่าง ๆ ในโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จนส่งผลให้นักเรียนมีความพร้อมในการเรียนรู้ มีพัฒนาการต่าง ๆ ที่ดีขึ้น และส่งผลให้โรงเรียนบ้านหว้านได้รับรางวัลจากโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
ขอขอบพระคุณ คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านหว้าน ที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่งในการเก็บรวบรวมข้อมูล และขอขอบพระคุณ
นางบุญส่ง คำแพงราช มารดาของข้าพเจ้า นายคำปลาย คำแพงราช บิดาของข้าพเจ้า คุณตา
คุณยาย คุณปู่ คุณย่า และทุกท่านที่ไม่ได้เอ่ยนามในที่นี้ ที่มีส่วนร่วมในการเขียนรายงานผลการดำเนินงาน โดยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กำลังใจ จนรายงานผลการดำเนินงานฉบับนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
ประโยชน์ที่พึงได้รับจากรายงานเล่มนี้ ข้าพเจ้าขอน้อมบูชาแด่บูรพาจารย์และผู้มีพระคุณของแผ่นดิน
กาญจนาพร คำแพงราช
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564
โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ผู้ศึกษา นางสาวกาญจนาพร คำแพงราช
รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิต โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบจำลองของซิปป์ (CIPP Model) และศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน คณะครู จำนวน 5 คน นักเรียน จำนวน 19 คน และผู้ปกครอง จำนวน 37 คน รวม 68 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 และแบบสอบถามความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู นักเรียน และผู้ปกครองที่เข้าร่วมโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ร้อยละ
ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านด้านบริบท และด้านกระบวนการดำเนินงาน
1.1 ด้านบริบท โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด
1.3 ด้านกระบวนการดำเนินงาน โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด
1.4 ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด
2. การประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด
สารบัญ
หน้า
บทคัดย่อภาษาไทย................................................................................................................... ค
สารบัญ...................................................................................................................................... ง
สารบัญตาราง............................................................................................................................ ฉ
สารบัญแผนภูมิ......................................................................................................................... ฌ
สารบัญภาพ.............................................................................................................................. ญ
บทที่
1 บทนำ............................................................................................................................. 1
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา.............................................................. 1
ความมุ่งหมายของการศึกษา............................................................................... 5
ความสำคัญของการศึกษา................................................................................... 6
สมมติฐานในการศึกษา........................................................................................ 6
กรอบความคิดในการศึกษา................................................................................. 6
ขอบเขตของการศึกษา
.
..
นิยามศัพท์เฉพาะ................................................................................................. 8
8
2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง..................................................................................... 11
ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนบ้านหว้าน
....................................................... 12
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน......................................................................... 17
โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหว้าน ปีการศึกษา
2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
................
55
การประเมินโครงการ.......................................................................................... 60
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง............................................................................................ 83
3 วิธีดำเนินการประเมินโครงการ...................................................................................... 87
ประชากร............................................................................................................. 87
ประเด็นสำคัญที่ต้องประเมิน................................................................................. 88
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล............................................................... 92
การสร้างเครื่องมือและหาคุณภาพของเครื่องมือ................................................. 92
การเก็บรวบรวมข้อมูล......................................................................................... 94
การจัดทำข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล.................................................................... 94
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล............................................................................ 96
สารบัญ (ต่อ)
บทที่ หน้า
4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล................................................................................................... 98
สัญลักษณ์ในการวิเคราะห์ข้อมูล........................................................................... 98
การเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล.......................................................................... 98
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล........................................................................................ 99
5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ............................................................................ 113
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล................................................................................ 113
การอภิปรายผล................................................................................................... 115
ข้อเสนอแนะ....................................................................................................... 137
บรรณานุกรม........................................................................................................................... 139
ภาคผนวก................................................................................................................................ 147
ภาคผนวก ก รายนามผู้เชี่ยวชาญ................................................................................. 148
ภาคผนวก ข สำเนาหนังสือขอความอนุเคราะห์ในการรายงานผลการดำเนินงาน......... 150
ภาคผนวก ค แบบสอบถามเพื่อการรายงาน.................................................................. 153
ภาคผนวก ง ค่าความตรงของเครื่องมือ......................................................................... 173
ภาคผนวก จ ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือ.................................. 180
ภาคผนวก ฉ หนังสือตอบรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ........................................ 184
ประวัติย่อของผู้รายงาน........................................................................................................... 201
สารบัญตาราง
ตารางที่ หน้า
1 ข้อมูลพื้นฐานจำนวนนักเรียน/ห้องเรียนโรงเรียนบ้านหว้าน ปีการศึกษา 2564 14
2 กลยุทธ์การพัฒนาเยาวชน.......................................................................................... 22
3 รายละเอียดข้อมูลพื้นฐานนักเรียนที่ครูที่ปรึกษาควรทราบ........................................ 29
4 แสดงขั้นตอนกระบวนการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน..................... 34
5 มาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน................................................................. 41
6 จำนวนประชากรที่ใช้ในการศึกษาจำแนกตามประเภท.............................................. 87
7 แสดงวัตถุประสงค์โครงการ ตัวชี้วัดความสำเร็จ และประเด็นที่ต้องประเมิน............. 88
8 แสดงความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการประเมินกับประเด็นสำคัญที่ต้องประเมิน...... 91
9 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยรวม และรายด้าน...............................
99
10 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยรวม และรายข้อ ด้านบริบท...................
100
11 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับ การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยรวม และรายข้อ ด้านปัจจัยนำเข้า.........
102
12 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับ การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยรวม และรายข้อ ด้านกระบวนการดำเนินงาน..................................................................................................................
104
13 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับ และอันดับการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยรวมและรายข้อ ด้านผลผลิต..................
106
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตารางที่ หน้า
14 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับความเหมาะสม และอันดับความพึงพอใจ
ของผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1........
108
15 ค่าความตรงของแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 (ด้านบริบทของโครงการ)............................................
174
16 ตารางที่ 16 ค่าความตรงของแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 (ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ)...................
175
17 ค่าความตรงของแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 (ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ).................
176
18 ค่าความตรงของแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 (ด้านผลผลิตของโครงการ)..........................................
177
19 ค่าความตรงของแบบประเมินความพึงพอใจโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1..................................................................................
178
20 ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการระบบ
การดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 (ด้านบริบทของโครงการ)...............
181
21 ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการระบบ
การดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 (ด้านปัจจัยนำเข้า).........................
181
22 ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการระบบ
การดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 (ด้านกระบวนการดำเนินงาน)........
182
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตารางที่ หน้า
23 ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการระบบ
การดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 (ด้านผลผลิต)................................
182
24 ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1........................................................
183
สารบัญแผนภูมิ
แผนภูมิที่ หน้า
1 กรอบแนวคิดการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2564
โรงเรียนบ้านหว้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1....
7
2 แสดงขั้นตอนการพัฒนา และขับเคลื่อนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน...................... 24
3 แสดงคณะกรรมการ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน........ 25
4 แสดงกระบวนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษา............... 27
5 แผนภูมิแสดงกระบวนการดำเนินงานเพื่อการแก้ไขปัญหานักเรียนของครูแนะแนว
ฝ่ายปกครอง...............................................................................................................
33
6 รูปแบบการประเมินที่ยึดจุดมุ่งหมายของไทเลอร์ (Tyler).......................................... 72
7 รูปแบบการประเมินที่สนองความต้องการของสเตค (Stake)
74
8 รูปแบบการประเมินที่ช่วยในการตัดสินใจของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam)
. 76
9 รูปแบบการประเมินประสิทธิผลการฝึกอบรมของเคิร์กแพ็ททริค (Kirkpatrick)
. 78
10 โมเดลพื้นฐานของสตัฟเฟิลบีม
.. 79
11 ความสัมพันธ์ของการตัดสินใจและประเภทของการประเมินตามโมเดลสตัฟเฟิลบีม.. 82
สารบัญภาพ
ภาพที่ หน้า
1 แสดงจำนวนอาคารเรียนและอาคารประกอบโรงเรียนบ้านหว้าน............................. 13
2 หว้านโมเดล (WAN MODEL) สู่การบริหารสถานศึกษาอย่างยั่งยืน โดยใช้วงจรเดมมิ่ง PDCA เป็นกิจกรรมพื้นฐานในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของการดำเนินงาน..........................................................................................................
50