รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง กระบี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทและสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ประกอบด้วย ระดับคุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้คุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน และความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ปีการศึกษา2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง กระบี่
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน1,834 คน ครู จำนวน 106 คน ผู้ปกครอง จำนวน 1,834 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6จำนวน 319 คน ครู จำนวน 84 คนผู้ปกครอง จำนวน 319 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 7 ฉบับ โดยมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.8350.926 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ปีการศึกษา2564 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านความต้องการจำเป็น ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานและด้านความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประเมิน 5 ด้าน คือ ความพร้อมด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ ด้านการบริหารจัดการและด้านหน่วยงานที่สนับสนุน โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และทุกรายการ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการดำเนินงาน (P) ด้านการดำเนินการจัดกิจกรรม (D) ด้านการติดตามประเมินผล (C) และด้านการนำผลการประเมินไปปรับปรุง/พัฒนา (A) โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก และทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ได้แก่
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต คุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก และทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต การส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียนและครู โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิต คุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียนและครู โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก และทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิต ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุดและทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด