ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศการสอนของโรงเรียนบ้านสวาย
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้วิจัย นางสาวจันทราวรรณ ลวดเงิน
ปีการศึกษา 256๔
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการนิเทศภายในของ
โรงเรียนบ้านสวาย ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 2) เพื่อศึกษา
ความส าเร็จโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านสวาย ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุรินทร์ เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการด าเนินงานโครงการนิเทศภายในของ
โรงเรียนบ้านสวายส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ
ประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนชั้นอนุบาล ๒ ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสวาย ส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยแยกออกเป็น ครู จ านวน ๓๕ คน ได้มาโดยการ
เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จ านวน ๑ ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 ครูผู้สอนชั้น
อนุบาล ๒ ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านสวาย ส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยรวมเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการด าเนินงานอยู่
ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านกระบวนการ
รองลงมาคือ ด้านผลผลิต และด้านปัจจัย
2. ความส าเร็จจากการด าเนินงานโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านสวาย
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยได้รับรางวัล ได้แก่ สถานศึกษาผ่าน
การนิเทศติดตามและประเมินผลโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวม ปีการศึกษา
2564 ระดับดีเยี่ยม เป็นสถานศึกษาที่มีผลการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ ระดับดีเยี่ยม ตามโครงการพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาไทย
เด็กไทยวิถีใหม่ อ่านออกเขียนได้ทุกคนปีการศึกษา ๒๕๖๔ โรงเรียนบ้านสวายได้รับรางวัล
ชนะเลิศ ระดับเหรียญทอง สถานศึกษาที่ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนเกิดทักษะที่
จ าเป็นของโลกในศตวรรษที่ 21 ดีเด่น ประเภทโรงเรียนขนาดใหญ่ โครงการพัฒนาการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนสู่การจัดการเรียนรู้หลักสูตรฐานสมรรถนะด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active
leaming เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียน เกิดทักษะที่จ าเป็นของโลกในศตวรรษที่ 21 ครูผู้สอน เป็นครูผู้
เสียสละและอุทิศตนเพื่อท าคุณประโยชน์ด้านการศึกษา เนื่องในโอกาสวันครู ครูมีการพัฒนาการ
จัดการเรียนการสอน นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัยมากขึ้นตามล าดับ ชุมชนมีส่วนร่วม
ในการจัดการศึกษา มีการระดมทุนพัฒนาโรงเรียนจากทุกภาคส่วน
3. ครูผู้สอน ของโรงเรียนบ้านสวายมีความคิดเห็นต่อการด าเนินงานโครงการนิเทศการ
สอนของโรงเรียนบ้านสวายส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยรวมมีการ
ด าเนินงานอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้าน
กระบวนการ รองลงมาคือ ด้านผลผลิต และด้านปัจจัย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
๓.1 ด้านบริบท ครูผู้สอน ของโรงเรียนบ้านสวายมีความคิดเห็นต่อการด าเนินงาน
โครงการนิเทศการสอนของโรงเรียนบ้านสวาย ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต
1 โดยรวมมีการด าเนินงานอยู่ในระดับมากทุกข้อ
๓.2 ด้านปัจจัยน าเข้า ครูผู้สอน ของโรงเรียนบ้านสวาย มีความคิดเห็นต่อการ
ด าเนินงานโครงการนิเทศการสอนของโรงเรียนบ้านสวายส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุรินทร์ เขต 1 โดยรวม มีการด าเนินงานอยู่ในระดับมากทุกข้อ
๓.3 ด้านกระบวนการ ครูผู้สอน ของโรงเรียนบ้านสวาย มีความคิดเห็นต่อการ
ด าเนินงานโครงการนิเทศการสอนของโรงเรียนบ้านสวายส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุรินทร์ เขต 1 ด้านกระบวนการโดยรวมมีการด าเนินงานอยู่ในระดับมากทุกข้อ
๓.4 ด้านผลผลิต ครูผู้สอน ของโรงเรียนบ้านสวาย มีความคิดเห็นต่อการด าเนินงาน
โครงการนิเทศการสอนของโรงเรียนบ้านสวายส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต
1 ด้านผลผลิตอยู่ในระดับมากทุกข้อ