|
|
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนหงษ์หยกบำรุง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการและความเป็นไปได้ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และสถานที่ การจัดการ และระดับความเหมาะสมของกิจกรรมที่ดำเนินการ ประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับ ร้อยละของกิจกรรมที่ดำเนินการและร้อยละของการติดตามการดำเนินกิจกรรม และประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ ผลสัมฤทธิ์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ นิสัยรักการอ่าน ความพึงพอใจของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้ปกครองความพึงพอใจของครู และความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนหงษ์หยกบำรุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และ ๖ จำนวน ๙๐ คน ผู้ปกครองจำนวน ๙๐ คน ครู จำนวน ๒๐ คน และคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 13 คน รวมทั้งสิ้น ๒๑๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) และมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๖ ฉบับ แบบสังเกตจำนวน ๑ ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน ๒ ฉบับ จำนวน ๓ ฉบับ รวม ๑๒ ฉบับ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่อ้างอิงใช้ t-Test สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือใช้สูตร IOC ใช้แอลฟา ∝ หาคำความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรของ Cronbach ซึ่งผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมิน โดยภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวขี้วัด ๔ ประเด็น เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านบริบท ด้านผลสัมฤทธิ์ ด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินรายละเอียดทุกตัวชี้วัดสรุปได้ ดังนี้
๑. ผลการประเมินบริบท (Context) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ
๒. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความเหมาะสมของกิจกรรมที่ดำเนินการ ความเหมาะสมของการจัดการ ความเหมาะสมของบุคลากร ความเหมาะสมของวัสดุอุปกรณ์และสถานที่และความเหมาะสมของงบประมาณ
๓. ผลการประเมินกระบวนการ (Process) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก ๒ ตัวชี้วัด ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ สำหรับตัวชี้วัดที่ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด ๒ ตัวชี้วัด ได้แก่ ร้อยละของกิจกรรมที่ดำเนินการและร้อยละของการติดตามกิจกรรมที่ดำเนินการ
๔. ผลการประเมินผลผลิต (Product) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับ พบว่า ทักษะการอ่าน ผลสัมฤทธิ์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ นิสัยรักการอ่าน หลังจากเข้าร่วมโครงการมีคะแนนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความพึงพอใจของนักเรียน ความพึงพอใจของครู ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และความพึงพอใจของผู้ปกครอง
|
โพสต์โดย สุธิรา : [5 พ.ย. 2565 เวลา 11:26 น.] อ่าน [3237] ไอพี : 1.46.156.213
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 35,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,431 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,442 ครั้ง
| เปิดอ่าน 161,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,354 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,558 ครั้ง
| เปิดอ่าน 83,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,040 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,904 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,963 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,536 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,923 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|