ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร

การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร ใช้รูปแบบ CIPP Model มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทและสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร กลุ่มตัวอย่างจำนวน 842 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนโพธิสารพิทยากร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 131 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนโพธิสารพิทยากร 13 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2564 สุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น แล้วเทียบสัดส่วนกับจำนวนนักเรียนแต่ละระดับชั้น ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 349 คน และผู้ปกครองนักเรียนปีการศึกษา 2564 โดยใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นผู้ปกครองนักเรียนที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 349 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการมี 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามประเมินบริบทและสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร สอบถามผู้บริหารโรงเรียนและครู 2) แบบสอบถามประเมินผลผลิตของโครงการ ประเมินจากความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนโพธิสารพิทยากรและผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร 3) แบบสอบถามประเมินผลผลิตของโครงการประเมินจากความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for window ผลการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนโพธิสารพิทยากรสรุปได้ดังนี้

1. ผลการประเมินบริบทและสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการ ผู้ตอบแบบประเมินเป็นผู้บริหารและครู มีความคิดเห็นต่อด้านบริบทและสภาพแวดล้อมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.21 S.D. = 0.59) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และด้านความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อผล การประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยทุกรายการประเมินอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นระหว่าง 3.78 -4.73

2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ ผู้ตอบแบบประเมินเป็นผู้บริหารและครู มีความคิดเห็นต่อด้านปัจจัยนำเข้าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40 S.D. = 0.65) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ วัสดุและอุปกรณ์ สถานที่ การบริหารจัดการ และการได้รับการสนับสนุนจากชุมชน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 6 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านงบประมาณ ( = 4.74 S.D. = 0.67) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยทุกรายการประเมินอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นระหว่าง 3.86-4.74

3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ ผู้ตอบแบบประเมินเป็นผู้บริหารและครู มีความคิดเห็นต่อด้านปัจจัยนำเข้าในภาพรวมอยู่ในระดับ ( = 4.20 S.D. = 0.69)ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการตามการบริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ (PDCA) ประกอบด้วย การวางแผน การดำเนินงาน การตรวจสอบและติดตาม และ การปรับปรุงอย่างเหมาะสม ผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 4 กระบวนการ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ในระดับมากทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นระหว่าง 3.99-4.45

4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ เป็นการประเมินผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ได้แก่ ผลที่เกิดแก่นักเรียน ครู และผู้ปกครอง สามารถจำแนกเป็นประเด็นได้ดังนี้

4.1 ผลการประเมินผลผลิตตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.30 S.D. = 0.64) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) สภาพห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ สื่อและอุปกรณ์การสอนภายในห้องมีความพร้อมในการใช้งาน ( = 4.73 S.D. = 0.65) 2) โรงเรียนมีห้องสมุดที่มีมาตรฐาน ทันสมัย มีความพร้อมและเหมาะสมในการเป็น แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ( = 4.58 S.D. = 0.55) และ 3) โรงเรียนมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและทันสมัย ( = 4.49 S.D. = 0.66)

4.2 ผลการประเมินผลผลิต ประเมินจากความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานโรงเรียนโพธิสารพิทยากรและผู้ปกครอง ที่มีต่อผลผลิตของการโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.23 S.D. = 0.63) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ โรงเรียนมีภูมิทัศน์สวยงาม บรรยากาศร่มรื่น และปลอดภัย ( = 4.47 S.D. = 0.57) รองลงมา คือ โรงเรียนได้รับการยอมรับจากผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ในการจัดกิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ( = 4.41 S.D. = 0.68)

4.3 ผลการประเมินผลผลิต ประเมินจากความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลผลิตของ โครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26 S.D. = 0.63) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ ผลการประเมิน ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สภาพห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สภาพห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เช่น สภาพห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้สื่อและอุปกรณ์การสอนภายในห้องมีความพร้อมในการใช้งาน ( = 4.49 S.D. = 0.64) รองลงมาคือ นักเรียนมีความสุขกับการเรียนในห้องเรียนและมีความสุขในการดำเนินชีวิตในโรงเรียน ( = 4.41 S.D. = 0.58) และโรงเรียนมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนและการใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ ( = 4.38 S.D. = 0.65) ตามลำดับ

โพสต์โดย เติ้ล : [5 พ.ย. 2565 เวลา 06:33 น.]
อ่าน [1865] ไอพี : 118.174.34.51
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,328 ครั้ง
"ราชบัณฑิตยสภา"
"ราชบัณฑิตยสภา"

เปิดอ่าน 26,267 ครั้ง
สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560
สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560

เปิดอ่าน 4,094 ครั้ง
อาหารแสลง คืออะไร
อาหารแสลง คืออะไร

เปิดอ่าน 18,216 ครั้ง
เรื่องพระเจ้าอชาตศัตรู
เรื่องพระเจ้าอชาตศัตรู

เปิดอ่าน 64,274 ครั้ง
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 63-69
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 63-69

เปิดอ่าน 12,331 ครั้ง
คู่มือและแนวทางปฎิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2560)
คู่มือและแนวทางปฎิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2560)

เปิดอ่าน 16,214 ครั้ง
ถั่วเขียวขจัดรอยด่างดำ
ถั่วเขียวขจัดรอยด่างดำ

เปิดอ่าน 19,406 ครั้ง
การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา
การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา

เปิดอ่าน 8,833 ครั้ง
กำหนดมาตรฐานใหม่เครื่องชาร์จ ครอบจักรวาล ใช้ได้ทุกยี่ห้อ
กำหนดมาตรฐานใหม่เครื่องชาร์จ ครอบจักรวาล ใช้ได้ทุกยี่ห้อ

เปิดอ่าน 33,767 ครั้ง
"สาสน์" "สาส์น" และ "สาร"
"สาสน์" "สาส์น" และ "สาร"

เปิดอ่าน 130,614 ครั้ง
โครงงานคณิตศาสตร์
โครงงานคณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 66,084 ครั้ง
ประติมากรรม
ประติมากรรม

เปิดอ่าน 11,239 ครั้ง
สิทธิบัตร อัจฉริยะ
สิทธิบัตร อัจฉริยะ

เปิดอ่าน 12,400 ครั้ง
7 เคล็ดลับ รักษาความจำยืนยาว
7 เคล็ดลับ รักษาความจำยืนยาว

เปิดอ่าน 11,991 ครั้ง
6 เคล็ดลับเก็บเงินปี 2009
6 เคล็ดลับเก็บเงินปี 2009

เปิดอ่าน 13,529 ครั้ง
ดูโอ้ลูกเสือไทย ดีดกีตาร์โชว์เพลง BALADA เป๊ะมาก ๆ
ดูโอ้ลูกเสือไทย ดีดกีตาร์โชว์เพลง BALADA เป๊ะมาก ๆ
เปิดอ่าน 12,258 ครั้ง
พ่อกับลูกชาย คลิปซึ้งกินใจ ไว้เตือนใจตนครับ
พ่อกับลูกชาย คลิปซึ้งกินใจ ไว้เตือนใจตนครับ
เปิดอ่าน 115,164 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 12 การเล่นที่ผิดกติกาและประพฤติผิด
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 12 การเล่นที่ผิดกติกาและประพฤติผิด
เปิดอ่าน 25,008 ครั้ง
นักฟิสิกส์ไทยสร้างผลงานแห่งประวัติศาสตร์ ค้นพบสูตรคำนวณฟิสิกส์ ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก
นักฟิสิกส์ไทยสร้างผลงานแห่งประวัติศาสตร์ ค้นพบสูตรคำนวณฟิสิกส์ ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก
เปิดอ่าน 18,542 ครั้ง
สุดประทับใจ! ครูสาวแบกนร.หญิงป่วยหนัก เดินลงจากดอยไปส่งรพ.
สุดประทับใจ! ครูสาวแบกนร.หญิงป่วยหนัก เดินลงจากดอยไปส่งรพ.

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ