|
|
การประเมินโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนประจวบวิทยาลัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทในการดำเนินโครงการ (Context) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินโครงการ (Input) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการ (Process) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product) ซึ่งประกอบด้วย 4.1) คุณภาพในการดำเนินการโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนประจวบวิทยาลัย 4.2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 4.3) ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 คน ครู จำนวน 81 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 334 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับและได้ค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง 0.80 1.00 แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบบันทึกคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน มีดังนี้ 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนประจวบวิทยาลัย ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย
(X ̅ =4.85, S.D. = 0.37) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (X ̅=4.75, S.D.= 0.50) อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้าของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนประจวบวิทยาลัย ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย
(X ̅ = 4.88, S.D. = 0.35) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (X ̅ = 4.74, S.D. = 0.51) อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด 3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนประจวบวิทยาลัย ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย
(X ̅ = 4.81, S.D. = 0.46) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (X ̅ = 4.79, S.D. = 0.44) อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด 4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนประจวบวิทยาลัย แบ่งออกเป็นด้านคุณภาพในการดำเนินงาน และด้านความพึงพอใจ 4.1) ด้านคุณภาพในการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (X ̅=4.81,S.D.= 0.42) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (X ̅ = 4.81, S.D. = 0.49) อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด 4.2) ด้านความพึงใจ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (X ̅ = 4.86, S.D. = 0.42) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนผู้บริหารโรงเรียนและครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (X ̅ = 4.89, S.D. = 0.34) อยู่ในระดับมากที่สุด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (X ̅ = 4.78 , S.D. = 0.45) อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด 5. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนประจวบวิทยาลัย ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 พบว่า 5.1) ผลการเรียนเฉลี่ยในภาพรวมของนักเรียนที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป รายวิชาพื้นฐานเพิ่มสูงขึ้น จำนวน 3 รายวิชา ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 12.90 วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 1.21 และวิชาภาษาต่างประเทศ เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 0.98 5.2) คะแนนเฉลี่ยในภาพรวมของผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 รายวิชา ได้แก่ วิชาวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.48 แต่มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา และคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมของผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 เพิ่มสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2563 จำนวน 5 รายวิชา ได้แก่ วิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 13.83 วิชาคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยขึ้นร้อยละ 5.68 วิชาวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น ร้อยละ 8.16 วิชาภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 7.59 และวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 6.56 และมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกรายวิชาเช่นกัน
|
โพสต์โดย kengbeauty : [4 พ.ย. 2565 เวลา 17:54 น.] อ่าน [3382] ไอพี : 125.27.203.5
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,576 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,518 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,624 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,476 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,216 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 140,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,576 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,132 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 103,503 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,447 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,021 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,686 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|