ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญโดยใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนเทศบาลนาเชือก สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
ผู้ประเมิน ธรรมรัตน์ อนนท์ ตาแหน่ง ผู้อานวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะผู้อานวยการชานาญการพิเศษ
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดาเนินงานโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญโดยใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนเทศบาลนาเชือก สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม (Daniel, L. Stufflebeam) ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนาเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 13 คน พนักงานครู จานวน 23 คน ผู้ปกครองนักเรียน จานวน 159 คน และนักเรียน จานวน 159 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบประเมิน มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จานวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและพนักงานครู เกี่ยวกับการประเมินความสอดคล้องบริบทของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญโดยใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนเทศบาลนาเชือก สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ =4.50, = .595)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนาเข้า (Input) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและพนักงานครูเกี่ยวกับความเหมาะสมปัจจัยนาเข้า ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญโดยใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนเทศบาลนาเชือก สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ =4.50, = .608)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของพนักงานครู พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ =4.51, =.544) เมื่อพิจารณา 2 ประเด็น ดังนี้
ข
3.1 ด้านความก้าวหน้าในการดาเนินโครงการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(μ =4.51, =.566)
3.2 การดาเนินกิจกรรมตามโครงการ พบว่า โดยรวม 5 กิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด
(μ =4.51, =.528)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่า
4.1 ผลการประเมินความสาเร็จของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญโดยใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนเทศบาลนาเชือก
สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ตามความคิดเห็นของ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและพนักงานครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ =4.51, =.575)
ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X =4.51, S.D.=.572) และตาม
ความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X =4.51, S.D.=.603)
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดาเนินโครงการส่งเสริมการ
จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญโดยใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียน
เทศบาลนาเชือก สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ตามความ
คิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและพนักงานครู อยู่ในระดับมาก (μ =4.49, =.611)
ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( X =4.50, S.D.=.605) และตามความคิดเห็น
ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก (X =4.50, S.D.=.646)