ชื่อเรื่อง รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลนาเชือก
สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย ธรรมรัตน์ อนนท์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลนาเชือก สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในฯ 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในฯ และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการนิเทศภายในฯ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R & D) ดาเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลนาเชือก สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม (R1: Research) ด้วยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารแนวคิด ทฤษฎี วารสาร รายงานวิจัย สอบถามสภาพการปฏิบัติการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ จากครูโรงเรียนเทศบาลนาเชือก จานวน 23 คน และปัจจัยที่นาไปสู่ความสาเร็จในการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้อานวยการสถานศึกษา จานวน 9 คน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการนิเทศภายในฯ (D1: Development) โดยการนาข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มายกร่างและตรวจสอบความเหมาะสม ความถูกต้อง ครอบคลุมเนื้อหา ด้วยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนิเทศการศึกษาและการบริหารการจัดการเรียนรู้ จานวน 9 คน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในฯ (R2: Research) โดยทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในฯ เป็นเวลา 1 ภาคเรียน และขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบการนิเทศภายในฯ (D2: Development) โดยประเมินเพื่อตรวจสอบความเป็นประโยชน์และด้านความเป็นไปได้ หลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายในของผู้นิเทศ และครู ที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในฯ ที่พัฒนาขึ้น ซึ่งประเมินโดยผู้นิเทศ จานวน 10 คน ครู จานวน 13 คน รวมจานวนทั้งสิ้น 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-structured Interview) และแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการปฏิบัติการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล นาเชือก สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม โดยรวมพบว่ามีการปฏิบัติในระดับมาก (μ = 4.49,  = .579)
2. รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลนาเชือก สังกัดสานักงานเทศบาลตาบลนาเชือก อาเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 กระบวนการนิเทศภายใน มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 การสารวจปัญหาและความต้องการ (Surveys) ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์ความสาคัญ (Analysis) ขั้นที่ 3 การวางแผน (Planning) ขั้นที่ 4 การดาเนินการนิเทศ (Implement) และขั้นที่ 5 การรายงานผลการนิเทศ (Report) องค์ประกอบที่ 2 การจัดการ
เรียนรู้ของครู ซึ่งมี 5 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ 1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ 2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ 3) การใช้เทคนิควิธีการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย 4) การใช้สื่อ นวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ และ 5) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และประเด็นที่ 3 ปัจจัยนาไปสู่ความสาเร็จ ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ดังนี้ 1) การกาหนดนโยบาย 2) ภาวะผู้นาทางวิชาการของผู้นิเทศ 3) การสร้างความรู้ความเข้าใจ 4) ความหลากหลายของเครื่องมือในการนิเทศ และ 5) การนิเทศติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ผลการตรวจสอบร่างรูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าในแต่ละขั้นตอนมีเนื้อหาที่มีความเหมาะสม ถูกต้อง ครอบคลุม
3. ผลการศึกษาการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในฯ พบว่า 1) คุณภาพด้านความเหมาะสมของคู่มือแนวทางการใช้รูปแบบการนิเทศภายในฯ โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก (μ = 4.49, = .660) และ 2) ผลการประเมินทักษะและพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยรวมมีทักษะและพฤติกรรมในระดับมาก (μ = 4.50,  = .692) และผลการประเมินทักษะการนิเทศภายในของผู้นิเทศ โดยรวมมีทักษะในระดับมาก (μ = 4.50,  = .656)
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศภายในฯ พบว่า มีความเป็นประโยชน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.61,  = .527) และมีความเป็นไปได้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.58,  = .554)