บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา ในด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนกะทู้วิทยา ทั้ง 9 กิจกรรม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง ในครั้งนี้ ได้แก่ ครู จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 1 ถึง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 65 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา 65 คน รวมทั้งสิ้น 135 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิด มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงเท่ากับ 0.97 และฉบับที่ 2 แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการรายกิจกรรม จำนวน 9 ชุด มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 ทุกชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง ในด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
ผลการประเมินโครงการตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานโครงการทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับ ดีมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการอยู่ในระดับ ดีมาก ส่วนด้านผลผลิต อยู่ในระดับ ดี ตามลำดับ
1.1 ผลการดำเนินงานโครงการในด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก เมื่อพิจารณาค่าคะแนนเฉลี่ย เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนมีการนิเทศกำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนให้ความร่วมมือ สนใจและสนับสนุนในการดำเนินงาน และครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนและดำเนินการ สำหรับความคิดเห็นใน 3 อันดับสุดท้าย เรียงตามลำดับ ได้แก่ โรงเรียนจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมและมีสื่อการเรียนรู้เหมาะสม สอดคล้องกับการดำเนินกิจกรรม โรงเรียนมีอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมและเหมาะสมในการดำเนินงาน และผู้บริหารและครู ส่งเสริมการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
1.2 ผลการดำเนินงานโครงการในด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นโดยภาพรวม
อยู่ในระดับ ดีมาก เมื่อพิจารณาค่าคะแนนเฉลี่ย เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน โรงเรียน จัดประชุมและประชาสัมพันธ์การดำเนินงานให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ และกิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการส่งเสริมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สำหรับความคิดเห็นใน 3 อันดับสุดท้าย ตามลำดับ ได้แก่ กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการ มีประโยชน์ต่อนักเรียน โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียนอย่างหลากหลาย และโรงเรียนมีการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
1.3 ผลการดำเนินงานโครงการในด้านผลผลิตตามความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดี เมื่อพิจารณาค่าคะแนนเฉลี่ย เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีทักษะและความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นได้ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจในกิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการ และผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียน ได้รับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับความคิดเห็นใน 3 อันดับสุดท้าย เรียงตามลำดับ ได้แก่ นักเรียนเป็นผู้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ แสดงออกทางพฤติกรรมอย่างเหมาะสม นักเรียนมีความรู้และมีทักษะในการปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดี พร้อมต่อการเรียนรู้และสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. ผลการประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง
ผลการประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการที่อยู่ในระดับ ดีมาก 7 กิจกรรม ได้แก่ 1) กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา 2) กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน 3) กิจกรรมไหว้ครู 4) กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้อารยเกษตร 5) กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน 6) กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น 7) กิจกรรมเขตพื้นที่รับผิดชอบ ส่วนกิจกรรมที่เหลือ 2 กิจกรรม ได้แก่ 1) กิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน 2) กิจกรรมค่ายอาสาพอเพียง อยู่ในระดับ ดี