|
|
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน วัดจันทร์ประดิษฐาราม ปีการศึกษา 2564 ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 238 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามที่0.93 0.95 0.97 0.95 0.96 และ 0.97 ตามลำดับ ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทที่มีความจำเป็นต่อดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีความประพฤติดี ปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ โดยสรุปท่านเห็นว่าการจัดโครงการครั้งนี้มีความจำเป็น ตลอดจนการปลูกฝังให้นักเรียนมีความเลื่อมใสและศรัทธาในศาสนาและค่านิยมทางจริยธรรม และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ส่วนสภาพความเปลี่ยนแปลงของสังคมส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การดำเนินกิจกรรมเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ รูปแบบการจัดกิจกรรมมีความยืดหยุ่นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมส่วนโรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 3) การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การประชุมวางแผนสร้างความเข้าใจแก่นักเรียน ครูและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือการดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด และผู้บริหารให้การนิเทศ ติดตามและให้กำลังใจในการทำงาน ส่วนการนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงานมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 4) การประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4.1) การประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม ปีการศึกษา 2564 ด้านพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ และการประเมินด้านมีจิตสาธรณะการเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชนและสังคมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ คุณลักษณะอันพึงประสงค์รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ ส่วนคุณลักษณะอันพึงประสงค์รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์การเป็นแบบอย่างที่ดีของศาสนิกชนมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 4.2) การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัดการนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่บุคคลอื่นได้ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือการปฏิบัติตนเองให้เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัวและสังคมส่วนชุมชน ส่วนนักเรียนมีการนำความรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรมไปใช้บูรณาการในการเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 4.3) การประเมินความพึงพอใจต่อการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความพร้อมของโรงเรียนในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือการนำความรู้และประสบการณ์จากการร่วมกิจกรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียน ส่วนสถานที่ งบประมาณ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ เอกสารในการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ
สรุปผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม ปีการศึกษา 2564 ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกด้าน
|
โพสต์โดย นัน : [3 พ.ย. 2565 เวลา 16:00 น.] อ่าน [3361] ไอพี : 171.6.230.196
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,109 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,403 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,448 ครั้ง
| เปิดอ่าน 318,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,128 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 114,926 ครั้ง
| เปิดอ่าน 219,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,484 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,566 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|