ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การถอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการโต้แย้งผ่านกระบวนการประชาธิปไตย รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการโต้แย้งผ่านกระบวนการประชาธิปไตยของนักเรียน ในรายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 26 คน ซึ่งนักเรียนจะได้รับบทบาทสมมติเป็นรัฐบาลและสมาชิกสภาแห่งรัฐเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ พุทธศักราช... ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายเสนอกฎหมายจำนวน 5 คน จะต้องค้นคว้า รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ร่วมกันเพื่อนำเสนอร่างพระราชบัญญัติสู่สภาแห่งรัฐ ฝ่ายค้าน จำนวน 5 คน จะต้องศึกษา รวบข้อมูลเพื่อร่วมอภิปรายให้ความเห็นในสภาแห่งรัฐ และสมาชิกสภาแห่งรัฐคนที่เหลือจะต้องร่วมอภิปรายด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังให้มีประธานสภาแห่งรัฐอีกหนึ่งคนเพื่อทำหน้าที่ดำเนินการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก่อนการเปิดประชุมนักเรียนที่ได้รับมอบหมาย บทบาทสมมติจะต้องค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อเรียบเรียงให้ข้อเสนอของฝ่ายตนมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนซึ่งมีความใกล้ชิดกับนักเรียน ทำหน้าที่อำนวยความสะดวก ให้คำแนะนำเกี่ยวกับแหล่งสารสนเทศ ช่วยเหลือนักเรียนเรียบเรียงข้อมูลการนำเสนอ แต่เมื่อถึงวันจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ นักเรียนจะเป็นผู้ดำเนินการประชุมโดยประธานสภาจะดำเนินการเอง ผู้วิจัยเป็นเพียงผู้สังเกตและช่วยเหลือด้านเทคนิคเท่านั้น การวิจัยดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพภายใต้กระบวนทัศน์เชิงตีความ การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย การบันทึกคลิปวิดีโอ การบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย แบบจดบันทึกของนักเรียน

ผลการวิจัยพบว่า ด้านผู้เรียน ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติที่ได้รับ อาทิ ประธานสภาแห่งรัฐ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และสมาชิกสภาแห่งรัฐได้อย่างเหมาะสม ตามกระบวนการประชาธิปไตย แสดงความคิดเห็นอย่างเสรี ขณะเดียวกันก็เคาพ รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง นักเรียนได้ฝึกฝนการอภิปรายอย่างเป็นธรรมชาติและไม่เคอะเขินเมื่อร่วมแสดงความคิดเห็นซึ่งแตกต่างจากการจัดการเรียนรู้แบบเดิม นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติหรือการเรียนเชิงรุก (Active Learning) ด้านครูผู้สอน การจัดการเรียนเรียนรู้ครั้งนี้ ครูได้มีบทบาทเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ (Facilitator) โค้ช (Coach) ทำหน้าที่ส่งเสริม กระตุ้น และช่วยเหลือเท่าที่จำเป็นเพื่อให้ผู้เรียนได้แสดงศักยภาพ ความสามารถอย่างเต็มที่ ทำให้ครูผู้สอนได้เข้าใจความรู้เดิม ความคิด ตลอดจนความเข้าใจของนักเรียนในหัวข้อที่ทำกิจกรรมอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ด้านผลการเรียนรู้ เนื่องจากเป็นการเรียนรู้ที่นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติหรือการเชิงรุก ผู้เรียนได้กำหนดประเด็นที่จะค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ ตลอดจนการสังเคราะห์เป็นองค์ความรู้ร่วมกัน และนำองค์ความรู้เหล่านั้นมาอภิปรายระดับชั้นเรียน ผ่านกิจกรรมการโต้แย้ง (Argumentation) ภายใต้คุณค่าของสังคมประชาธิปไตย ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการจัดการเรียนรู้สร้างสรรค์เชิงสังคม (Social Constructivist) กล่าวคือ นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ที่น่าเชื่อถือ กล่าวคือ ประกอบด้วย ข้อกล่าวอ้างหรือข้อเสนอของกลุ่มตนเอง (Claim) หลักฐานหรือข้อมูล สารสนเทศที่เกี่ยวข้องจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ (Evidence) และให้เหตุผลเชื่อมโยง (warrant) เพื่อโต้แย้ง สนับสนุน และโน้มน้าวให้สมาชิกเห็นคล้อยในแนวทางข้อเสนอฝ่ายตน และตระหนักความสำคัญของการอยู่ร่วมกันตามครรลองประชาธิปไตย

โพสต์โดย นก : [3 พ.ย. 2565 เวลา 09:23 น.]
อ่าน [2354] ไอพี : 159.192.37.12
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 21,110 ครั้ง
ประเพณีแห่เทียนพรรษา ปี 52 จังหวัดอุบลราชธานี
ประเพณีแห่เทียนพรรษา ปี 52 จังหวัดอุบลราชธานี

เปิดอ่าน 11,757 ครั้ง
ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ
ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ

เปิดอ่าน 2,080 ครั้ง
ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ  เรื่อง การถวายสังฆทาน
ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ เรื่อง การถวายสังฆทาน

เปิดอ่าน 30,032 ครั้ง
โรงเรียนต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อโควิด-19 รุกรานการศึกษา
โรงเรียนต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อโควิด-19 รุกรานการศึกษา

เปิดอ่าน 9,630 ครั้ง
เคล็ดลับขายของออนไลน์อย่างไรไม่ขาดทุน
เคล็ดลับขายของออนไลน์อย่างไรไม่ขาดทุน

เปิดอ่าน 176,175 ครั้ง
ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล
ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล

เปิดอ่าน 40,277 ครั้ง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับทองคำ
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับทองคำ

เปิดอ่าน 9,402 ครั้ง
อายุขัยชายเกือบไล่ทันหญิง เพราะปรับเปลี่ยนนิสัยการกินอยู่เสียใหม่
อายุขัยชายเกือบไล่ทันหญิง เพราะปรับเปลี่ยนนิสัยการกินอยู่เสียใหม่

เปิดอ่าน 82,868 ครั้ง
สรุปสูตรวงรี
สรุปสูตรวงรี

เปิดอ่าน 10,429 ครั้ง
ชายวัย 70 ปี เหยียบไข่ 108 ฟองไม่แตก
ชายวัย 70 ปี เหยียบไข่ 108 ฟองไม่แตก

เปิดอ่าน 52,565 ครั้ง
หลักเกณฑ์สอบศึกษานิเทศก์
หลักเกณฑ์สอบศึกษานิเทศก์

เปิดอ่าน 33,363 ครั้ง
พยาธิเส้นด้าย
พยาธิเส้นด้าย

เปิดอ่าน 11,368 ครั้ง
หน้าใสด้วยสมุนไพร - สูตรผสมจากว่านหางจระเข้
หน้าใสด้วยสมุนไพร - สูตรผสมจากว่านหางจระเข้

เปิดอ่าน 22,769 ครั้ง
ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน
ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน

เปิดอ่าน 14,669 ครั้ง
โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ !
โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ !

เปิดอ่าน 37,153 ครั้ง
Why Do We Get Goose Bumps? (ทำไมเราจึงเกิด อาการขนลุก)
Why Do We Get Goose Bumps? (ทำไมเราจึงเกิด อาการขนลุก)
เปิดอ่าน 332,091 ครั้ง
สูตรการหาพื้นที่และปริมาตรต่างๆ
สูตรการหาพื้นที่และปริมาตรต่างๆ
เปิดอ่าน 27,845 ครั้ง
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
เปิดอ่าน 22,395 ครั้ง
คำขอมับัตรประจำตัวหรือขอบัตรประจำตัวใหม่ ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2542
คำขอมับัตรประจำตัวหรือขอบัตรประจำตัวใหม่ ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2542
เปิดอ่าน 15,061 ครั้ง
ความรู้เรื่องวัฒนธรรม
ความรู้เรื่องวัฒนธรรม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ