ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน

ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร

ผู้รายงาน : นางสาวนงลักษณ์ โล่ห์ทอง

หน่วยงาน : โรงเรียนชุมชนวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

ปีการศึกษา : 2565

บทคัดย่อ

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพรครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 27 คน นักเรียน จำนวน 155 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 155 คน รวมทั้งสิ้น 351 คน โดยใช้การสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) จากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างตารางของเครซี่มอร์แกน (Krejcie & Morgan) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ ตามวิธีการของลิเคอร์ท (Likert Method) ซึ่งสอบถามเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

ผลการประเมินพบว่า

1. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายข้อและเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ หลักการและวัตถุประสงค์มีความสอดคล้องกัน รองลงมาคือ ผู้บริหารมีความชัดเจนในการดำเนินโครงการ และครูมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาการเรียนการสอน ตามลำดับ

2. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายข้อและเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความสามารถในการดำเนินโครงการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ รองลงมาคือ มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากรในการดำเนินโครงการไว้อย่างชัดเจน และมีคู่มือ/เอกสารและแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับงานวิจัยในชั้นเรียนเป็นแนวทางการดำเนินงานวิจัยในทิศทางเดียวกันอย่างชัดเจน ตามลำดับ

3. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายข้อและเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ มีการนิเทศติดตามการดำเนินงานด้านการจัดการเรียนการสอนและการทำวิจัยในชั้นเรียน รองลงมาคือ ครูให้ความสนใจและจัดการเรียนการสอนที่ควบคู่ไปกับกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน และครูพัฒนางานวิจัยโดยใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากบันทึกหลังการจัดการเรียนรู้ ตามลำดับ

4. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร ด้านผลผลิต (Product) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายข้อและเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ครูสามารถนำผลการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้แก้ไขปัญหาและวางแผนการสอนได้ รองลงมาคือ มีการปฏิบัติตามปฏิทินการดำเนินกิจกรรมที่กำหนด และครูได้พัฒนาเทคนิควิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ตามลำดับ

5. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร ด้านผลกระทบ (Impact) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายข้อและเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ นักเรียนมีปัญหาด้านการเรียนและด้านพฤติกรรมลดลง รองลงมาคือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน ความมีชื่อเสียงของโรงเรียน รางวัล/เกียรติยศ และการยอมรับของชุมชน ตามลำดับ

6. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร ด้านประสิทธิผล (Effectiveness) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายข้อและเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น รองลงมาคือ ครูสามารถแก้ปัญหาในชั้นเรียนได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ และกิจกรรมที่ดำเนินการบรรลุเป้าหมายทุกกิจกรรม ตามลำดับ

7. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร ด้านความยั่งยืน (Sustainability) โดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายข้อและเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ครูมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง รองลงมาคือ มีการจัดประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของโรงเรียน และการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนด้วยวิธีการที่เหมาะสม ตามลำดับ

8. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนชุมชนวัดชุมพร ด้านการถ่ายโยงความรู้ (Transportability) โดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายข้อและเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ครูมีการถ่ายโยงความรู้และถ่ายทอดขยายผลโดยการปรับปรุงพัฒนางานวิจัยและนำความรู้ที่ได้จากงานวิจัยไปใช้ในเรื่องใหม่ รองลงมาคือ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพกับเพื่อนร่วมงาน และครูนำผลงานวิจัยไปใช้พัฒนาต่อยอดให้เป็นผลงานทางวิชาการ ตามลำดับ

โพสต์โดย แอ๋น : [2 พ.ย. 2565 เวลา 15:55 น.]
อ่าน [3358] ไอพี : 124.122.16.206
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,224 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 46 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 46 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 17,646 ครั้ง
โครงการหลวง 40 ชูไฮไลต์ พืช-ผลไม้ เพื่อสุขภาพ
โครงการหลวง 40 ชูไฮไลต์ พืช-ผลไม้ เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 55,313 ครั้ง
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ “สมาธิสั้น” รับมือได้
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ “สมาธิสั้น” รับมือได้

เปิดอ่าน 23,775 ครั้ง
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้

เปิดอ่าน 9,358 ครั้ง
เชื้อโควิดอยู่ในร่างกายได้กี่วัน หายป่วยแล้วยังแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่
เชื้อโควิดอยู่ในร่างกายได้กี่วัน หายป่วยแล้วยังแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่

เปิดอ่าน 15,938 ครั้ง
เรื่องกล้วย ๆ
เรื่องกล้วย ๆ

เปิดอ่าน 12,242 ครั้ง
กระชับรูขุมขนด้วยน้ำแข็ง
กระชับรูขุมขนด้วยน้ำแข็ง

เปิดอ่าน 22,901 ครั้ง
เราสอบไปเพื่ออะไร?
เราสอบไปเพื่ออะไร?

เปิดอ่าน 48,319 ครั้ง
6P คาถาที่จะทำให้คุณครูมีความสุขกับการทำงาน
6P คาถาที่จะทำให้คุณครูมีความสุขกับการทำงาน

เปิดอ่าน 22,146 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาล เมื่อของติดคอเด็ก
วิธีปฐมพยาบาล เมื่อของติดคอเด็ก

เปิดอ่าน 1,694 ครั้ง
สมเด็จพระสังฆราช พระราชทานพรปีใหม่ 2567
สมเด็จพระสังฆราช พระราชทานพรปีใหม่ 2567

เปิดอ่าน 13,806 ครั้ง
โซเชียลแชร์ กระดาษคำตอบแบบใหม่ กันลอกข้อสอบ
โซเชียลแชร์ กระดาษคำตอบแบบใหม่ กันลอกข้อสอบ

เปิดอ่าน 13,824 ครั้ง
เหรียญราชนิยม
เหรียญราชนิยม

เปิดอ่าน 28,505 ครั้ง
Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ
Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ

เปิดอ่าน 114,380 ครั้ง
แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย
แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 15,388 ครั้ง
12 วิธีแก้เซ็ง
12 วิธีแก้เซ็ง
เปิดอ่าน 16,883 ครั้ง
เดจาวู! ทฤษฎีภาพซ้อน หรือ ย้อนอดีต!
เดจาวู! ทฤษฎีภาพซ้อน หรือ ย้อนอดีต!
เปิดอ่าน 42,551 ครั้ง
คำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดชื่อเดือนทั้ง 12 เดือน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดชื่อเดือนทั้ง 12 เดือน
เปิดอ่าน 11,700 ครั้ง
"กูเกิล"เปิดบริการ"กูเกิล ไดรฟ์" เก็บข้อมูลออนไลน์สูงสุด "16 เทราไบท์"
"กูเกิล"เปิดบริการ"กูเกิล ไดรฟ์" เก็บข้อมูลออนไลน์สูงสุด "16 เทราไบท์"
เปิดอ่าน 51,341 ครั้ง
เผยสูตรสร้างครอบครัว 4.0 สังคมเป็นสุข
เผยสูตรสร้างครอบครัว 4.0 สังคมเป็นสุข

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ