การเผยแพร่ผลงาน
รายงาน การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) ปีการศึกษา 2564
หัวข้อรายงาน การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล)
ชื่อผู้ประเมิน นางสุภาพร แสงวุธ รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล)
ปีที่เผยแพร่ 2565
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2. ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3. ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 4. ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) และประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน ที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปโมเดล (CIPP Model)
ประชากรและกลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่
1. ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน (ไม่รวมผู้วิจัย)
2. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
(ไม่รวมผู้บริหารสถานศึกษาและผู้แทนครู)
3. ครู จำนวน 29 คน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 86 คน
5. ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 86 คน
ประชากรได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งหมด 215 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) ปีการศึกษา 2564ปรากฏผลดังนี้
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก(μ=4.25, σ=0.61) โดยมีค่าเฉลี่ย สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) การดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นงานที่จำเป็นของโรงเรียน (μ=4.69, σ=0.51) 2) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน (μ=4.58, σ=0.49) 3) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เหมาะสมกับสภาพและบริบทของโรงเรียน (μ=4.48, σ=0.50) ข้อที่มีผลการประเมินอยู่ในลำดับสุดท้าย ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีการดำเนินการ (μ=3.88, σ=0.62)
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.21, σ=0.26) โดยมีค่าเฉลี่ย สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (μ=4.69, σ=0.51) 2) ผู้บริหารมีการนิเทศ ติดตามผล และประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง (μ=4.46, σ=0.66) 3) คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือในการดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง (μ=4.32, σ=0.71) ข้อที่มีผลการประเมินอยู่ในลำดับสุดท้าย ได้แก่ การได้รับงบประมาณสนับสนุนจากชุมชน หรือ หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (μ=3.88, σ=0.69)
3. ผลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.31, σ=0.33) โดยมีค่าเฉลี่ย สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) มีการจัดกิจกรรมป้องกันช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาของผู้เรียน (μ=4.79, σ=0.41) 2) มีการคัดกรองนักเรียนโดยใช้เครื่องมือวิธีการที่หลากหลาย (μ=4.72, σ=0.50) 3) การปฏิบัติกิจกรรมต่างๆของโครงการเป็นไปตามลำดับขั้นตอน (μ=4.65, σ=0.48) ข้อที่มีผลการประเมินอยู่ในลำดับสุดท้าย ได้แก่ มีการรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ และเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ (μ=3.76, σ=0.68)
4. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.21, σ=0.26) โดยมีค่าเฉลี่ย สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) นักเรียนมีทักษะในการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะประสบปัญหา (μ=4.65, σ=0.52) 2) โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ (μ=4.53, σ=0.50) 3) นักเรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ และความแตกต่างระหว่างบุคคล (μ=4.44, σ=0.56) ข้อที่มีผลการประเมินอยู่ในลำดับสุดท้าย ได้แก่ ชุมชนเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องมีความเชื่อมั่นและให้ความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน (μ=3.83, σ=0.65)
5. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.21, σ=0.29) พบว่า ข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจ ได้แก่ นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมที่เสริมคุณธรรมจริยธรรมและพัฒนาจิตใจ เช่นกิจกรรมค่ายคุณธรรม กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา และกิจกรรมสวดมนต์นั่งสมาธิ (μ=4.68, σ=0.51) รองลงมา คือมีการเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกภาคเรียน (μ=4.56, σ=0.49) และนักเรียนได้รับคำแนะนำในด้านการป้องกันตนเอง จากยาเสพติด และการพ้นภัยต่างๆจากสังคม (μ=4.41, σ=0.80) ตามลำดับ และข้อที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนได้รับการสอนซ่อมเสริมอย่างต่อเนื่อง (μ=3.73, σ=0.71)
6. การประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.18, σ=0.27) พบว่า ข้อที่ผู้ปกครองมีความพึงพอใจ ได้แก่ นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือ การป้องกัน คุ้มครองและแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างเหมาะสม (μ=4.65, σ=0.52) รองลงมา คือ ชุมชนเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องมีความเชื่อมั่นและให้ความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน (μ=4.53, σ=0.50) และนักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยกระบวนการ และกิจกรรมที่หลากหลาย (μ=4.37, σ=0.82) ตามลำดับ และข้อที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนมีทักษะในการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะประสบปัญหา (μ=3.83, σ=0.64)