การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อ (1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 (2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation: I) ของการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 (3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation: P) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 และ 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation: P) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 965 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร จำนวน 68 คน นักเรียน จำนวน 441 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 441 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 482 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร จำนวน 59 คน นักเรียน จำนวน 205 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 205 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 สรุปผลดังนี้
ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ผลการประเมินโดยรวมของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และแยกเป็นความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน 3 ระดับ คือด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำสุด คือ ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน 3 ระดับ คือ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำสุด คือ ด้านสภาวะแวดล้อม อยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มี 3 ระดับ คือ เป้าหมายของโครงการก่อให้เกิดประโยชน์กับโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา มี 2 ข้อ คือ โครงการมีความจำเป็นในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และวัตถุประสงค์ของโครงการเหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำสุด คือ วัตถุประสงค์สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มี 3 ระดับ ลำดับสูงสุดมี 2 ข้อ คือ เป้าหมายของโครงการก่อให้เกิดประโยชน์กับโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ วัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำสุด คือ โครงการมีความจำเป็นในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation: I) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มี 3 ระดับ คือ เอกสารและแบบฟอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนครบถ้วน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ บุคลากรตระหนัก และเห็นความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำสุด คือ การจัดซื้อและเบิกจ่าย วัสดุ ครุภัณฑ์ และเครื่องมือในการจัดทำโครงการ สะดวก รวดเร็วค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มี 3 ระดับ คือ บุคลากรตระหนัก และเห็นความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา มี 2 ข้อ คือ บุคลากรมีจำนวนเพียงพอในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และเอกสารและแบบฟอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนครบถ้วน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำสุด คือ งบประมาณที่ได้รับจัดสรรเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation: P) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มี 3 ระดับ คือ ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การนำผลการประเมินมาปรับปรุงการจัดกิจกรรมตามโครงการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำสุด คือ การจัดประชุมสร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มี 3 ระดับ คือ ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การจัดทำเครื่องมือในการเก็บข้อมูลพื้นฐานของนักเรียนรายบุคคล ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำสุด คือ การให้ความรู้เกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนกับคณะกรรมการทุกคณะ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation: P) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 เกี่ยวกับการจัดกิจกรรม 5 กิจกรรม ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับ มากที่สุด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก มีรายละเอียดดังนี้
กิจกรรมที่ 1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ตามความคิดเห็นของครู เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนมีการประเมินตนเอง (SDQ) ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำสุด คือ มีการรายงานผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนจากการจัดกิจกรรมแนะแนวและการจัดประชุมผู้ปกครองค่าเฉลี่ยอยู่ ในระดับมากที่สุด ส่วนการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ครู ผู้ปกครอง มีการประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ) ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ มีการรายงานผลการศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
กิจกรรมที่ 2 การคัดกรองนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ นำข้อมูลนักเรียนรายบุคคลมาจัดกลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหาค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีการวางแผนการคัดกรองนักเรียนที่ชัดเจน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ มีการรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียนเป็นภาพรวมของโรงเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ลำดับ ได้แก่ นำข้อมูลนักเรียนรายบุคคลมาจัดกลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหา ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีการวางแผนการคัดกรองนักเรียนที่ชัดเจน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ มีการรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียนเป็นภาพรวมของโรงเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
กิจกรรมที่ 3 การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ตามความคิดเห็นของครู เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ การจัดกิจกรรมโฮมรูม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีการจัดกิจกรรมแนะแนว การจัดประชุมชั้นเรียนผู้ปกครอง และเครือข่าย ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ มีการรายงานผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนจากการจัดกิจกรรมแนะแนวและการจัดประชุมผู้ปกครอง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ การจัดกิจกรรมโฮมรูม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนให้นักเรียนและผู้ปกครองมีส่วนร่วม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ มีการรายงานผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนจากการจัดกิจกรรมแนะแนวและการจัดประชุมผู้ปกครอง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
กิจกรรมที่ 4 การป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ มีการจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียนอย่างน้อย 5 กิจกรรมหลัก ตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีการจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนทั้งกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหาค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ ครูที่ปรึกษาให้คำปรึกษานักเรียนเบื้องต้นในด้านต่าง ๆ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ มีการจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียนอย่างน้อย 5 กิจกรรมหลัก ตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ครูที่ปรึกษาให้คำปรึกษานักเรียนเบื้องต้นในด้านต่าง ๆ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ มีการติดตามผลหลังดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
กิจกรรมที่ 5 การส่งต่อนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 คือ มีการส่งต่อนักเรียนในกรณีที่มีปัญหายากต่อการช่วยเหลือไปยังผู้ปกครองและหน่วยงานภายนอก ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ พบนักเรียนที่มีปัญหา มีการส่งต่อนักเรียนให้กับผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียนเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ มีการรายงานผลการช่วยเหลือและ/หรือรายงานส่งนักเรียนไปยังผู้เชี่ยวชาญภายนอก ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ ลำดับ ได้แก่ พบนักเรียนที่มีปัญหา มีการส่งต่อนักเรียนให้กับผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียนเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีการส่งต่อนักเรียนในกรณีที่มีปัญหายากต่อการช่วยเหลือไปยังผู้ปกครองและหน่วยงานภายนอก ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ สอนเสริมให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation: P) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 เกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ข้อ คือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีประโยชน์ต่อผู้ปกครองและนักเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร เป็นที่ชื่นชอบ ของผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร ที่เสร็จสิ้นมีประสิทธิภาพสูงสุด ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีประโยชน์ต่อผู้ปกครองและนักเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา มี 2 ข้อ คือ โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร โรงเรียนมีการดำเนินงานร่วมกับผู้ปกครอง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และผลสำเร็จจากการปฏิบัติกิจกรรมเป็นสิ่งที่ทุกคนภาคภูมิใจและมุ่งที่จะทำให้มีความยั่งยืน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโครงการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีประโยชน์ต่อผู้ปกครองและนักเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ผลสำเร็จจากการปฏิบัติกิจกรรมเป็นสิ่งที่ทุกคนภาคภูมิใจและมุ่งที่จะทำให้มีความยั่งยืนค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สามารถเป็นแบบอย่างให้กับโรงเรียนอื่นได้เป็นอย่างดี ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ระดับความคิดเห็นการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation: P) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 เกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มี 3 ระดับ คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินพฤติกรรมตนเอง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร มีประโยชน์สำหรับนักเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำที่สุด คือ นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการไปใช้ในชีวิตประจำวัน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด