ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) โรงเรียนอนุบาลบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสก

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

(Professional Learning Community : PLC)

โรงเรียนอนุบาลบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3

ผู้ประเมิน นายธนากร ยิ่งยืน

ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา

ปีการศึกษา 2564

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) โรงเรียนอนุบาลบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) โรงเรียนอนุบาลบ้านม่วง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วยประเด็นการประเมิน 4 ด้าน คือ การประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)

ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินการโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) โรงเรียนอนุบาลบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 คือ ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 57 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 904 คน และนักเรียน จำนวน 904 คน รวมทั้งสิ้น 1,880 คน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 50 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 273 คน และนักเรียน จำนวน 273 คน รวมทั้งสิ้น 610 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางเลขสุ่มของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan.1970) และเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามความคิดเห็น (Questionnaire) ซึ่งผู้ประเมินได้ศึกษาเอกสารรวมทั้งงานวิจัยต่างๆ มาพัฒนาเป็นรูปแบบของผู้ประเมิน เพื่อสอบถามการดำเนินการโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) โรงเรียนอนุบาลบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) จำนวน 1 ฉบับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ดังต่อไปนี้

ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ สถานภาพ เพศ อาชีพ อายุ และระดับการศึกษา ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist)

ตอนที่ 2 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) โรงเรียนอนุบาลบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ทั้ง 4 ด้าน รวม 30 ข้อ ได้แก่ การประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) จำนวน 8 ข้อ การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) จำนวน 8 ข้อ การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) จำนวน 8 ข้อ และการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) จำนวน 6 ข้อ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบของลิเคิร์ท (Likert Rating Scale)

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าแจกแจงความถี่ (Frequency Distributions) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmetic Mean: ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) โปรแกรมที่ใช้วิเคราะห์สถิติ คือ โปรแกรม Excel

ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้

การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) โรงเรียนอนุบาลบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 สรุปผลการประเมินในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ กล่าวคือ ผู้ประเมินกำหนดเกณฑ์การประเมินโครงการโดยแต่ละด้านต้องผ่านเกณฑ์ประเมิน อยู่ในระดับมาก ( ≥ 3.50) และผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) โรงเรียนอนุบาลบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.64) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบทของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลผลิตของโครงการมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านกระบวนการของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านปัจจัยของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ

ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) มีผลผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D. = 0.57) เมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อหลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน อยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อโครงการมีความจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อคณะกรรมการสถานศึกษาเห็นความสำคัญของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน อยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อผู้บริหารสถานศึกษาเห็นความสำคัญ ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเห็นความสำคัญ ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด และรายข้อผู้ปกครองเห็นความสำคัญของโครงการเป็นรายข้อ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ

ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) มีผลผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S.D. = 0.72) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า รายข้อโรงเรียนมีสถานที่ที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการเหมาะสมและเพียงพอเท่ากับรายข้อโรงเรียนมีสถานที่ที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการเหมาะสมและเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมารายข้อวัสดุ อุปกรณ์ สื่อ มีความหลากหลายรวมถึงมีความเพียงพอ เหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการ มีความรู้ ความเข้าใจในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) อยู่ในระดับมาก เท่ากับ รายข้อข้าราชการครูและบุคลกรทางการศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจ ในกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) คือ อยู่ในระดับมาก รองลงมารายข้อนักเรียนให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับมาก รายข้อโรงเรียนมีการจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับมาก และรายข้อที่มีระดับความคิดเห็นน้อยที่สุด ผู้ปกครองนักเรียนให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ

ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) มีผลผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.65) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า รายข้อผู้บริหารมีการนิเทศ ติดตาม การดำเนินงาน ตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชน การเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เท่ากันกับรายข้อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รายงานการดำเนินกิจกรรมตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) รองลงมารายข้อข้าราชการครูและบุคลกรทางการศึกษา ร่วมกิจกรรมตามโครงการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมานักเรียนให้ความร่วมมือ เอาใจใส่ในกิจกรรมโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เท่ากันกับรายข้อคณะกรรมการสถานขั้นพื้นฐาน มีการติดตามกิจกรรมการดำเนินงานตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) รองลงมา รายข้อผู้ปกครองนักเรียนให้ความร่วมมือ เอาใจใส่ในกิจกรรมโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) อยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อข้าราชการครูและบุคลกรทางการศึกษา ร่วมกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ อยู่ในระดับมากที่สุด และรายข้อที่มีระดับความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ รายข้อมีการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ

ด้านผลผลิต (Product Evaluation) มีผลผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับสถานศึกษาของนักเรียนสูงขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาเป็นรายข้อนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน NT ระดับประเทศของนักเรียนสูงขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนมีผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระดับสถานศึกษา ร้อยละ 100 อยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านเกณฑ์ระดับสถานศึกษา ร้อยละ 100 อยู่ในระดับมากที่สุด เท่ากันกับรายข้อนักเรียนมีผลการประเมินอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนผ่านเกณฑ์ ระดับสถานศึกษา ร้อยละ 100 และรายข้อที่มีระดับความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-net ระดับประเทศของนักเรียนสูงขึ้น อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ

ข้อเสนอแนะ

การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) โรงเรียนอนุบาลบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ผู้ประเมินมีข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทาง ในการปฏิบัติงานของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและเพื่อเป็นแนวทางในการประเมินโครงการครั้งต่อไป ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้

1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context) สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ในการตัดสินใจของผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบโครงการในการริเริ่มจัดทำโครงการ

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยหรือทรัพยากร (Input) สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจของผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบโครงการเกี่ยวกับการวางแผนดำเนินโครงการ

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ ของผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อตัดสินใจปรับปรุงกิจกรรมและวิธีดำเนินโครงการ

4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ ของผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อตัดสินคุณค่าและอนาคตของโครงการว่าจะดำเนินงานต่อไปหรือยุติโครงการ หรือเปลี่ยนจากโครงการเป็นงานประจำต่อไป

5. ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนจะทำให้ทราบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการมากน้อยเพียงใด ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุง โครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความสนใจของนักเรียน

6. การประเมินโครงการในครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ซึ่งเป็นรูปแบบการประเมินที่ครอบคลุมปัจจัยในการบริหารโครงการและสอดคล้องกับการประเมินทาง การศึกษา สามารถนำรูปแบบการประเมินดังกล่าวนี้ไปใช้ประเมินโครงการโครงการอื่น ๆ ได้

ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินโครงการครั้งต่อไป

1. ควรให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการประเมิน เพื่อให้ได้สารสนเทศเกี่ยวกับผลกระทบ (Impact) และผลลัพธ์ (Outcome) จากการดำเนินโครงการมากยิ่งขึ้น

2. ควรใช้วิธีการและเครื่องมือในการประเมินอย่างหลากหลายเพื่อให้ได้ผลการประเมินที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เช่น การสังเกต การสัมภาษณ์ การรับฟังความคิดเห็นของผู้ปกครองจากการประชุมผู้ปกครองระดับชั้นเรียน เป็นต้น

3. ควรมีการศึกษาการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) ในรูปแบบการประเมินโครงการในรูปแบบอื่น ๆ อาทิ รูปแบบการประเมินของราล์ฟ ดับบลิว ไทเลอร์ (Ralph W. Tyler) รูปแบบการประเมินของมาร์วิน ซี อัลคิน (Marvin C. Alkin) รูปแบบการประเมินของแมลคอล์ม เอ็ม โพรวัส (Malcolm M. Provus) รูปแบบการประเมินของไมเคิล สคริฟเว่น (Michael Scriven) รูปแบบการประเมินของโรเบิร์ต อี สเตค (Robert E. Stake) รูปแบบการประเมินของเคิร์กแพทริค (Kirkpatrick) อื่น ๆ

โพสต์โดย ท๊อป : [1 พ.ย. 2565 เวลา 21:09 น.]
อ่าน [2360] ไอพี : 124.122.28.142
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,435 ครั้ง
ล้างไก่กลับแพร่โรค หว่านเชื้อโรคทำให้อาหาร เป็นพิษไปทั่วครัว
ล้างไก่กลับแพร่โรค หว่านเชื้อโรคทำให้อาหาร เป็นพิษไปทั่วครัว

เปิดอ่าน 8,915 ครั้ง
กำหนดมาตรฐานใหม่เครื่องชาร์จ ครอบจักรวาล ใช้ได้ทุกยี่ห้อ
กำหนดมาตรฐานใหม่เครื่องชาร์จ ครอบจักรวาล ใช้ได้ทุกยี่ห้อ

เปิดอ่าน 14,585 ครั้ง
เผยโฉมสาวงามทั่วโลกชิง มิสยูนิเวิร์ส 2009
เผยโฉมสาวงามทั่วโลกชิง มิสยูนิเวิร์ส 2009

เปิดอ่าน 25,650 ครั้ง
 กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551
กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551

เปิดอ่าน 14,056 ครั้ง
9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook
9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook

เปิดอ่าน 29,695 ครั้ง
วังสุโขทัยหรือวังศุโขทัย
วังสุโขทัยหรือวังศุโขทัย

เปิดอ่าน 8,741 ครั้ง
ประโยชน์ของการหัวเราะ
ประโยชน์ของการหัวเราะ

เปิดอ่าน 12,018 ครั้ง
ฮาก๊ากคู่รักตัวกะเปี๊ยก นัดวิวาห์เหาะข้ามทวีป
ฮาก๊ากคู่รักตัวกะเปี๊ยก นัดวิวาห์เหาะข้ามทวีป

เปิดอ่าน 26,609 ครั้ง
พิธีวิวาห์ซาไก
พิธีวิวาห์ซาไก

เปิดอ่าน 15,108 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 47 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 47 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 10,984 ครั้ง
พนักงานล้างจาน ระดับเทพ ล้างจานเร็ว
พนักงานล้างจาน ระดับเทพ ล้างจานเร็ว

เปิดอ่าน 22,528 ครั้ง
ระบบการจัดการฐานข้อมูล
ระบบการจัดการฐานข้อมูล

เปิดอ่าน 13,403 ครั้ง
"อัญชัน"..ผมงามและช่วยในการมองเห็น - ดินดีสม เป็นนาสวน
"อัญชัน"..ผมงามและช่วยในการมองเห็น - ดินดีสม เป็นนาสวน

เปิดอ่าน 18,155 ครั้ง
คำว่า "ตายน้ำตื้น" มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ชมคลิป
คำว่า "ตายน้ำตื้น" มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ชมคลิป

เปิดอ่าน 14,692 ครั้ง
ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อันตรายที่อย่ามองข้าม
ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อันตรายที่อย่ามองข้าม

เปิดอ่าน 18,715 ครั้ง
ค่าตัว 2.8 หมื่นบาทต่อเดือน เผย 3 อาชีพที่นายจ้างต้องการแรงงาน
ค่าตัว 2.8 หมื่นบาทต่อเดือน เผย 3 อาชีพที่นายจ้างต้องการแรงงาน
เปิดอ่าน 37,016 ครั้ง
Why Do We Get Goose Bumps? (ทำไมเราจึงเกิด อาการขนลุก)
Why Do We Get Goose Bumps? (ทำไมเราจึงเกิด อาการขนลุก)
เปิดอ่าน 16,719 ครั้ง
แก้รอยสิวด้วยน้ำผึ้งและแอปเปิ้ล
แก้รอยสิวด้วยน้ำผึ้งและแอปเปิ้ล
เปิดอ่าน 9,416 ครั้ง
กุญแจไขโจทย์คุณภาพการศึกษาไทย
กุญแจไขโจทย์คุณภาพการศึกษาไทย
เปิดอ่าน 14,663 ครั้ง
12 วิธีแก้เซ็ง
12 วิธีแก้เซ็ง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ