|
|
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนที่ปฏิบัติหน้าที่จัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบ แบบบันทึกการประชุม และแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการเปรียบเทียบใช้ค่าที (I-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษา พบว่า ครูผู้สอนส่วนใหญ่จัดการเรียนรู้ในรูปแบบการบรรยาย โดยยึดตัวครูผู้สอนเป็นศูนย์กลาง นักเรียนไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน ไม่มีแผนการจัดการเรียนรู้ ขาดการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีความน่าสนใจประกอบการสอน ครูขาดทักษะในการแสวงหาความรู้และไม่ได้เข้ารับการพัฒนาในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างถูกต้องและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการลงมือปฏิบัติ
2. ผลการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) พบว่า การดำเนินการในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศชั้นเรียน ทำให้ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ หลักการ กระบวนการและวิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยคะแนนวัดความรู้ ความเข้าใจในการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของกลุ่มเป้าหมาย คะแนนหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ สูงกว่าคะแนนหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสามารถดำเนินการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดหัวข้อเรื่อง ครูสามารถกำหนดหนดหัวข้อเรื่องที่จะทำการสอนได้อย่างเหมาะสม ไม่ยากจนเกินไป ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ครูบางคนขาดการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ปรากฏในเขียนการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ไม่ยากสำหรับผู้เรียนจนเกินไป ขั้นตอนที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ยังมีครูบางคนยังจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม และขั้นตอนที่ 4 การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ ครูสามารถออกแบบวิธีการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายเหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละบุคคล การดำเนินการในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมระดมความคิดเห็นและการนิเทศชั้นเรียน โดยการนำเสนอความคิดเห็นในการแก้ไขปรับปรุงข้อบกพร่องในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยเฉพาะขั้นตอนที่ 2 การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และขั้นตอนที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น สามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอน ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
3. ครูมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นายวรพล ธุลีจันทร์ : [1 พ.ย. 2565 เวลา 17:28 น.] อ่าน [3380] ไอพี : 49.228.10.235
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,908 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,852 ครั้ง
| เปิดอ่าน 386,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,355 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,381 ครั้ง
| เปิดอ่าน 70,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 192,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,063 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|