ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโชคดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2

ผู้วิจัย นางสาวกมลรัตน์ จันทโชติ

ปีที่ทำวิจัย 2564

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโชคดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโชคดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการพัฒนานักเรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโชคดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 3) เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโชคดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 2 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคิร์ท ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

ของโรงเรียนบ้านโชคดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจในการพัฒนานักเรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโชคดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโชคดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. ความพึงพอใจในการพัฒนานักเรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านโชคดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก

3. แนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านโชคดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 สรุปผลได้ดังนี้

3.1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล พบว่า โรงเรียนควรสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นแก่ครูเกี่ยวกับการให้คำแนะนำปรึกษาเบื้องต้น สำหรับนักเรียนที่มีปัญหารวมถึงผลประโยชน์ที่ผู้ปกครองและนักเรียนจะได้รับจากการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง โดยจัดให้มีการอบรมให้ความรู้ทำความเข้าใจแก่ครูที่ปรึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถดำเนินงานอย่างเป็นระบบ การจัดทำปฏิทินการดำเนินงาน ออกแบบการใช้เครื่องมือประเมินพฤติกรรมของนักเรียนที่ทันสมัย และควรมีการปรับปรุงฐานข้อมูลนักเรียนให้เป็นปัจจุบัน

3.2 ด้านการคัดกรองนักเรียน พบว่า โรงเรียนควรสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นแก่ครูผู้สอนเกี่ยวกับการคัดกรองนักเรียน ควรมีความชัดเจนในการดำเนินการ แต่งตั้งผู้รับผิดชอบงานด้านการคัดกรองนักเรียน รวมทั้งการประชุมชี้แจงให้ครูที่ปรึกษา ผู้ปกครองและนักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคัดกรองนักเรียน ควรให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดเกณฑ์และใช้เกณฑ์เดียวกันทั้งโรงเรียนเพื่อคัดกรองแยกกลุ่มนักเรียน มีการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบและเป็นความลับ มีการติดตามและประเมินผล พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานให้หัวหน้างานและผู้บริหารทราบต่อไป

3.3 ด้านการส่งเสริมนักเรียน พบว่า โรงเรียนควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยควรจัดประชุมวางแผนกำหนดนโยบาย วางกรอบในการดำเนินงาน การจัดสรรงบประมาณ และแนวทางการดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนทั้งกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหา ควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วม ควรนำผลการคัดกรองนักเรียนมาใช้ในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน และควรมีการบันทึกข้อมูลนักเรียนด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ทั้งนี้ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้แก่บุคคลที่เกี่ยวกับทุกฝ่ายได้รับทราบเพื่อทุกฝ่ายจะได้มีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียน

3.4 ด้านการป้องกันและแก้ปัญหา พบว่า โรงเรียนควรมีการประชุมวางแผนการดำเนินงานและจัดทำคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบงานให้ชัดเจน พร้อมทั้งจัดอบรมให้ความรู้ ด้านการป้องกัน ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหานักเรียนให้แก่ครูและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการดำเนินงานมากขึ้น ควรเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานภายนอก ก่อนส่งต่อนักเรียนให้อยู่ในการดูแลช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญ มีการจัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลด้านการป้องกัน ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน

3.5 ด้านการส่งต่อ พบว่า โรงเรียนควรมีการจัดทำข้อมูลแผนการส่งต่อนักเรียนอย่างครอบคลุมชัดเจนและมีรูปแบบกระบวนการส่งต่อนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือ ที่ปฏิบัติได้จริงรวมถึงการประสานงานอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ควรเชิญนักจิตวิทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้กับครูในการจำแนกนักเรียน เพื่อเป็นแนวทางแก่ครูที่ปรึกษาในกรณีที่นักเรียนกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มที่มีปัญหามีพฤติกรรมที่ไม่ดีขึ้น ที่จำต้องต้องส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และควรมีการบันทึกข้อมูลนักเรียนให้ถูกต้องชัดเจนตามความเป็นจริงก่อนการส่งต่อนักเรียน เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญสามารถแก้ปัญหานักเรียนได้อย่างถูกต้อง รวมถึงการจัดทำเอกสารการส่งต่อและเอกสารติดตามผลการส่งต่อที่ชัดเจน โรงเรียนควรทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง เพื่อให้เข้าใจเหตุผลการส่งต่อนักเรียน

โพสต์โดย rin : [1 พ.ย. 2565 เวลา 17:01 น.]
อ่าน [2372] ไอพี : 223.24.184.225
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,078 ครั้ง
ช็อกโกแลต ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าจริงหรือ
ช็อกโกแลต ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าจริงหรือ

เปิดอ่าน 22,152 ครั้ง
ผวาทั้งเอเชีย ข้าวพลาสติกเมดอินไชน่าระบาด กินแล้วอาจถึงตาย
ผวาทั้งเอเชีย ข้าวพลาสติกเมดอินไชน่าระบาด กินแล้วอาจถึงตาย

เปิดอ่าน 55,007 ครั้ง
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ “สมาธิสั้น” รับมือได้
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ “สมาธิสั้น” รับมือได้

เปิดอ่าน 12,066 ครั้ง
รับมืออย่างไรเมื่อทำงานพลาด
รับมืออย่างไรเมื่อทำงานพลาด

เปิดอ่าน 10,253 ครั้ง
"เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"
"เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"

เปิดอ่าน 75,083 ครั้ง
กลอนปีใหม่ SMSปีใหม่ กลอนน่ารักๆ
กลอนปีใหม่ SMSปีใหม่ กลอนน่ารักๆ

เปิดอ่าน 19,143 ครั้ง
ฟินแลนด์ vs ไทย อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จทางการศึกษา
ฟินแลนด์ vs ไทย อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จทางการศึกษา

เปิดอ่าน 41,321 ครั้ง
พืชที่ใช้แต่งสีอาหาร หรือให้สีย้อม
พืชที่ใช้แต่งสีอาหาร หรือให้สีย้อม

เปิดอ่าน 10,285 ครั้ง
คลิปข่าว ศธ. จ่อใช้ระบบสอบกลาง ประถม-มัธยม ปี 57 หากตกต้องซ้ำชั้น
คลิปข่าว ศธ. จ่อใช้ระบบสอบกลาง ประถม-มัธยม ปี 57 หากตกต้องซ้ำชั้น

เปิดอ่าน 8,285 ครั้ง
คุณครูกับคนดี โดย กล้า สมุทวณิช
คุณครูกับคนดี โดย กล้า สมุทวณิช

เปิดอ่าน 10,867 ครั้ง
พลิกโฉม"แผนการศึกษาแห่งชาติ"แผนงานชัด-อ่านง่าย-ใช้ได้จริง
พลิกโฉม"แผนการศึกษาแห่งชาติ"แผนงานชัด-อ่านง่าย-ใช้ได้จริง

เปิดอ่าน 8,286 ครั้ง
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (จบ)
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (จบ)

เปิดอ่าน 13,521 ครั้ง
โซเชียลแชร์ กระดาษคำตอบแบบใหม่ กันลอกข้อสอบ
โซเชียลแชร์ กระดาษคำตอบแบบใหม่ กันลอกข้อสอบ

เปิดอ่าน 1,680 ครั้ง
กรมอนามัย เผยไข่ต้มคลุกน้ำปลาสารอาหารไม่พอ เด็กวัยเรียนควรกินไข่คู่กับอาหารให้ครบหมู่หลากหลาย
กรมอนามัย เผยไข่ต้มคลุกน้ำปลาสารอาหารไม่พอ เด็กวัยเรียนควรกินไข่คู่กับอาหารให้ครบหมู่หลากหลาย

เปิดอ่าน 169,428 ครั้ง
15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน
15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน

เปิดอ่าน 28,341 ครั้ง
เซรุ่ม
เซรุ่ม
เปิดอ่าน 13,339 ครั้ง
ใช้หมากรุกเป็นวิชา แก้ตกเลขซ้ำซาก
ใช้หมากรุกเป็นวิชา แก้ตกเลขซ้ำซาก
เปิดอ่าน 26,191 ครั้ง
พายุสุริยะ คืออะไร
พายุสุริยะ คืออะไร
เปิดอ่าน 10,973 ครั้ง
ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่
ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่
เปิดอ่าน 16,478 ครั้ง
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับผลไม้
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับผลไม้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ