|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนและ
ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสุธาสินี ประจำเมืองครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนและทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนและทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3)เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนและทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 3.1)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3.2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนและทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102โดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จำนวน 9 คน โรงเรียนบ้านหนองมะเขือหนองตานา สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองขาม อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ PDRPE Model แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ แบบประเมินทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนและทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ค่า t-test แบบ dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนรายวิชา ภาษาอังกฤษ ในปีการศึกษา 2563พบว่า ประการแรก นักเรียนไม่สามารถเขียนคำศัพท์ ประโยคหรือข้อความในการเขียนบรรยายเพื่อให้หรือขอข้อมูลที่สำคัญได้ ส่งผลให้ทักษะทั้ง 4 ต่ำกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดประการที่สอง ครูยังใช้วิธีการสอนให้นักเรียนจำแต่ไม่ได้ฝึกทักษะให้เพียงพอ นักเรียนจึงไม่ได้ฝึกทักษะอื่นๆควบคู่ไปด้วย สอดคล้องกับผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102อยู่ในระดับปานกลาง อีกทั้งผลการสอบถามความต้องการของนักเรียนพบว่า นักเรียนต้องการทำงานเป็นทีมในกิจกรรมความร่วมมือที่หลากหลายได้ฝึกกลยุทธ์การอ่านเพื่อความเข้าใจและการเขียนไปพร้อมๆกันเน้นการเรียนการสอนเพื่อปรับปรุงความสามารถของนักเรียนในการอ่านเรียบเรียงและการเขียนบรรยายเพื่อทำให้สถานการณ์ในห้องเรียนน่าสนใจยิ่งขึ้นนอกจากนี้ผลการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ พบว่า การจัดการเรียนการสอนรายวิชา ภาษาอังกฤษ ควรพัฒนาทั้ง4 ทักษะให้ครอบคลุมควบคู่กับการคิดโดยเฉพาะทักษะการเขียนซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้สอนต้องคำนึงถึงให้มากที่สุด คือ ต้องให้ผู้เรียนมีข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์ (Vocabulary) รูปแบบไวยากรณ์ (Grammar Pattern) และเนื้อหา (Content) อย่างเพียงพอที่จะเป็นแนวทางให้ผู้เรียนสามารถคิดและเขียนได้ เน้นการฝึกทักษะการเขียนอย่างเป็นระบบที่ถูกต้อง ผู้เรียนจึงจะมีทักษะการเขียนภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและมีความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์ได้
2.ผลการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนและทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 มีชื่อรูปแบบการสอนว่า PDRPE Model ประกอบด้วย ทฤษฎีหลักการแนวคิด วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การวางแผนการเขียน (Planning) ขั้นที่ 2 การร่างงานเขียน (Drafting) ขั้นที่ 3 การอ่านทบทวนและแก้ไขงานเขียน(Revising and Editing)ขั้นที่ 4 การนำเสนอผลงาน (Publishing) และขั้นที่ 5 การประเมินงานเขียน (Evaluating) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการสอนด้านความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ เท่ากับ 81.89/81.33และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการสอนด้านทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ 81.45/81.16เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษด้านความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษด้านทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนและทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ฟ : [1 พ.ย. 2565 เวลา 06:54 น.] อ่าน [2510] ไอพี : 223.205.222.194
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 40,601 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,175 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,546 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,714 ครั้ง
| เปิดอ่าน 142,826 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,433 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,188 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|