บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 ใช้การประเมินโครงการรูปแบบซีโป (CPO Model) ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินซีโป (CPOS evaluation model) ของเยาวดี รางชัยกุล วิบูลย์ศรี (2542 : 301-319) ประกอบด้วยการประเมิน 3 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context ) ของโครงการ ด้านกระบวนการ (Process ) ของโครงการ และด้านผลผลิต (Output) ของโครงการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ ประเมินด้านบริบท (Context ) ได้แก่ คณะครู จำนวน 67 คนและคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง(แช่มประชาอุทิศ) จำนวน 14 คน รวม 81 คน ประเมินด้านกระบวนการ(Process) คือ คณะครู จำนวน 67 คน และประเมินด้านผลผลิต (Output) ได้แก่ คณะครู จำนวน 67 คนและผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 278 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 8 ฉบับ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากประชากร และค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนจากกลุ่มตัวอย่าง และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context ) ตามความคิดเห็นของคณะครู ภาพรวม พบว่า ระดับความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.11 , S.D. = 0.74) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ความเป็นไปได้ของโครงการ ระดับความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก(x ̅ = 4.17, S.D. = 0.72) ซึ่งเท่ากันกับ ความพร้อมและทรัพยากรของโครงการ (x ̅ = 4.17, S.D. = 0.71) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ สภาพความต้องการจำเป็นในการพัฒนาโรงเรียน (x ̅ = 4.02, S.D.=0.74)
ผลการประเมินบริบท (Context ) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวม พบว่า ระดับความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก (µ = 4.03 ,  = 0.73) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ความเป็นไปได้ของโครงการ (x ̅ = 4.15, S.D.= 0.69) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ (x ̅ = 3.88, S.D. = 0.76) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ≥ 3.50
2. ผลการประเมิน ด้านกระบวนการ(Process) ตามความคิดเห็นของคณะครู ภาพรวม
พบว่ามีระดับปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก (x ̅ =4.17, S.D. = 0.61) เมื่อพิจารณารายด้านโดย พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ครูได้รับการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ (x ̅ = 4.50 , S.D. =0.50) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ขั้นดำเนินการ (Do) (x ̅ = 4.05 , S.D. =0.63) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ≥ 3.50
3. ผลการประเมินด้านผลผลิต(Output) พบว่า
1) ผลการประเมิน รายการประสิทธิภาพการจัดการสอนของครู ภาพรวม พบว่า ระดับความสำเร็จ อยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.52 ,S.D.= 0.46) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ครูได้รับการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ (x ̅= 4.50 , S.D.=0.50) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากันจำนวน 2 ข้อ คือ ครูจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (x ̅= 4.00 ,S.D. = 0.71) ซึ่งเท่ากันกับ ครูผลิตสื่อการสอนและมีนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด 19) (x ̅= 4.00 , S.D. = 0.50) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅=) ≥ 3.50 2) ผลการประเมิน ด้านผลผลิต (Output)รายการพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนตามความคิดเห็นของครู ภาพรวมพบว่าระดับความสำเร็จ อยู่ในระดับมาก(µ ̅ = 4.34,σ= 0.46) เมื่อพิจารณารายข้อโดยพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนเตรียมตัวในการเรียน (µ ̅ = 4.88 ,σ = 0.33) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีจิตสาธารณะ (µ = 3.89 , σ = 0.74) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้คือ ค่าเฉลี่ย (µ ̅) ≥ 3.5
2) ผลการประเมิน รายการพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง ภาพรวม พบว่า ระดับความสำเร็จ อยู่ในระดับมากที่สุด ( )= 4.53, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนจดบันทึกการร่วมกิจกรรม ( )= 4.72 , S.D. = 0.46) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีทักษะการสื่อสาร ( )= 4.20,S.D. = 0.41) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ คือ ค่าเฉลี่ย (µ ̅) ≥ 3.5
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-6 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง(แช่มประชาอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 พบว่า ภาพรวม8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.06 ซึ่งบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ (ร้อยละ 80) เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด คือกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาฯ คิดเป็นร้อยละ 99.38 รองลงมาคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 97.23 และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 93.60 ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 81.64
4) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 พบว่า นักเรียนที่ได้ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระดับดีเยี่ยมขึ้นไป จำนวน 908 คน คิดเป็นร้อยละ 88.07 ซึ่งบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ (ร้อยละ 80)