การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินบริบทและสภาพแวดล้อมของโครงการฯ (2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการฯ (3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการฯ และ (4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการฯ และความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการทั้ง 3 กิจกรรมย่อย คือ กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมคนดีวันนี้ และกิจกรรมร่วมงานวันสำคัญทางศาสนา ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ในการประเมินผลโครงการ โดยอาศัยวิธีการศึกษาเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประมาณค่าตามวิธีของลิเคิร์ซ (Likert) เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 313 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน รองลงมาคือข้าราชการครู และผู้บริหารสถานศึกษา โดยเป็นเพศหญิงมากที่สุด และมีตำแหน่งและบทบาทหน้าที่เป็นผู้เข้าร่วมโครงการมากที่สุด ในส่วนของการประเมินผลการดำเนินโครงการ ในส่วนของการประเมินผลโครงการ พบว่า ในภาพรวมโครงการมีความเหมาะสมในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.39 โดยมีความเหมาะสมในด้านผลผลิตของโครงการมากที่สุด รองลงมาคือด้านบริบทและสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ และด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามลำดับ โดยมีผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์การศึกษาดังนี้
1. การประเมินบริบทและสภาพแวดล้อมของโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับสูง ตามความคิดเห็นของทั้งนักเรียน ผู้บริหารและข้าราชการครู และผู้ปกครองนักเรียน โดยประเมินว่าโครงการมีความเหมาะสมและจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนมากที่สุด
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับสูง
ตามความคิดเห็นของทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง และผู้บริหารและข้าราชการครู ซึ่งให้คะแนนการประเมินในประเด็นนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการตามจำนวนที่กำหนดมากที่สุด
3. การประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับ
ปานกลาง ซึ่งผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการในระดับปานกลาง ในขณะที่ผู้บริหารและข้าราชการครูเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับสูงและ
ปานกลางในสัดส่วนที่เท่ากัน โดยทั้งสามกลุ่มเห็นว่าการกำหนดกระบวนการดำเนินงานมีความเหมาะสมชัดเจนเป็นประเด็นที่มีความเหมาะสมมากที่สุด
4. การประเมินผลผลิตของโครงการ ในส่วนของผลการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับปานกลาง โดยนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนประเมินว่ามีความเหมาะสมในระดับปานกลาง แตกต่างจากผู้บริหารและข้าราชการครูที่เห็นว่าผลผลิตของโครงการมีความเหมาะสมในระดับสูงและปานกลางในสัดส่วนที่เท่ากัน ซึ่งประเด็นนักเรียนเข้าแถวตอนเช้าเพื่อเคารพธงชาติเป็นประจำ สะท้อนความเหมาะสมของผลผลิตการดำเนินโครงการได้มากที่สุด
5. การประเมินผลผลิตของโครงการ ด้านความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง โดยนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง ในขณะที่ผู้บริหารและข้าราชการครูมีความพึงพอใจในระดับสูงและปานกลางในสัดส่วนที่เท่ากัน ทั้งนี้ในภาพรวมมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมร่วมงานวันสำคัญทางศาสนามากที่สุด รองลงมาคือกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ และกิจกรรมคนดีวันนี้ ตามลำดับ