ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ

เรื่อง: การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ

ผู้ประเมิน: พัชรินทร์ เบญจมพรชัย รองผู้อำนวยการโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ

คำสำคัญ; การประเมินโครงการ, โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ผู้ประเมินใช้แนวคิดที่นำมาใช้ในการประเมินโครงการวิถีพุทธครั้งนี้ ใช้แนวคิดเชิงตรรกะ (Logic Model) เป็นการประเมินเชิงระบบ ซึ่งเป็นการตรวจสอบความสอดคล้องสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยนำเข้า/ทรัพยากร กิจกรรมในโครงการ และผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการฯ แบ่งการดำเนินการเป็น ๓ ระยะดังนี้

ระยะที่ ๑ การประเมินความพร้อมของปัจจัยนำเข้า / ทรัพยากร ในการจัดทำโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ประเมินความพร้อมด้านการปฏิบัติตนของผู้บริหารและคณะครู ระบบการบริหาร สภาพแวดล้อม และงบประมาณ เครื่องมือที่ใช่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ มีข้อคำถามทั้งหมด ๑๕ ข้อ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน ๕ ท่าน ตรวจสอบความความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) มีค่า IOC มากกว่า 0.6 ทุกประเด็นข้อคำถาม มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) 0.๘๗ เก็บรวบรวมข้อมูล จากผู้บริหารและคณะครู จำนวน ๕๕ คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และมีเกณฑ์การประเมิน ตั้งแต่ระดับมากขึ้นไป

ระยะที่ ๒ การประเมินความสอดคล้อง และการดำเนินงานโครงการวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ประกอบด้วย การประเมินความสอดคล้องระหว่างกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ กับตัวชี้วัดของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ และการประเมินความสอดคล้องระหว่างการดำเนินกิจกรรมกับแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์ หัวหน้าโครงการ และผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน ๓ ท่าน ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) มีค่า IOC มากกว่า 0.6 ทุกประเด็นข้อคำถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนการประเมินการดำเนินโครงการ เป็นการประเมินตามหลักการบริหารตามวงจรคุณภาพ (PDCA) ได้แก่ การประเมินการวางแผนการดำเนินการ การดำเนินงานการบูรณาการตามหลักไตรสิกขา การนิเทศ กำกับ ติดตาม ผลการดำเนินงาน การปรับปรุงและพัฒนาโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ จำนวน ๔ ด้าน มีข้อคำถามทั้งหมด ๓๐ ข้อ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน ๕ ท่าน ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) มีค่า IOC มากกว่า 0.6 ทุกประเด็นข้อคำถาม มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) 0.๗๙ เก็บรวบรวมข้อมูล จากผู้บริหารและคณะครู จำนวน ๕๕ คน วิเคราะห์ โดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และมีเกณฑ์การประเมิน ตั้งแต่ระดับมากขึ้นไป

ระยะที่ ๓ การประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ แบ่งเป็นการประเมินด้านผลผลิต (Outputs) และผลผลัพธ์ (Outcomes) ดังนี้

๓.๑ การประเมินด้านผลผลิต (Outputs) เป็นการประเมินความสำเร็จของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ด้านการพัฒนาการ ศีล จิตใจ / อารมณ์ และปัญญา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ จำนวน ๔ ด้าน มีข้อคำถามทั้งหมด ๑๔ ข้อ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน ๕ ท่าน ตรวจสอบความความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) มีค่า IOC มากกว่า 0.6 ทุกประเด็นข้อคำถาม มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) 0.๘๒ เก็บรวบรวมข้อมูลจากคณะครู ๕๒ คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าความถี่และร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และมีเกณฑ์การประเมิน ตั้งแต่ระดับมากขึ้นไป

๓.๒ การประเมินด้านผลผลัพธ์ (Outcomes) เป็นการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ด้านการจัดกิจกรรม ผลการจัดกิจกรรม ประโยชน์และคุณค่าของการจัดกิจกรรม เครื่องมือที่ใช่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ จำนวน ๓ ด้าน มีข้อคำถามทั้งหมด ๔๔ ข้อ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน ๕ ท่าน ตรวจสอบความความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) มีค่า IOC มากกว่า 0.6 ทุกประเด็นข้อคำถาม มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) 0.๗๖ เก็บรวบรวมข้อมูล จากนักเรียนชั้น ป.๑-ม.๓ จำนวน ๑๘๙ คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และมีเกณฑ์การประเมิน ตั้งแต่ระดับมากขึ้นไป การประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองมีต่อโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบด้านการจัดกิจกรรม ผลการจัดกิจกรรม ประโยชน์และคุณค่าของการจัดกิจกรรม เครื่องมือที่ใช่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ จำนวน ๓ ด้าน มีข้อคำถามทั้งหมด ๑๘ ข้อ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน ๕ ท่าน ตรวจสอบความความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) มีค่า IOC มากกว่า 0.6 ทุกประเด็นข้อคำถาม มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) 0.๗๖ เก็บรวบรวมข้อมูล จากผู้ปกครอง อ.๑ - ม.๓ จำนวน ๒๔๑ คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และมีเกณฑ์การประเมิน ตั้งแต่ระดับมากขึ้นไป ส่วนการประเมิน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ – ๒๕๖๔ มีเกณฑ์การประเมินผลร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนทั้งหมดที่ได้คะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ ๗๐ ขึ้นไป การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ - ๒๕๖๔ มีเกณฑ์การประเมินผลร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนทั้งหมดที่ได้ผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป และรางวัลจากการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน โดยการวิเคราะห์เนื้อหา จากรายงานสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๔

ผลการประเมินมีรายละเอียดดังนี้

๑. ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs) ผู้บริหารและคณะครู มีความคิดเห็นต่อความพร้อมของปัจจัยนำเข้า / ทรัพยากร ของโรงเรียน พระตำหนักสวนกุหลาบ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ในการจัดทำโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับ ดังนี้ ความพร้อมในการปฏิบัติตนของผู้บริหารและคณะครู ระบบการบริหาร สภาพแวดล้อม และงบประมาณ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ อยู่ในระดับมาก - มากที่สุด ทุกข้อ ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธที่ผู้ประเมินกำหนดไว้ ทุกประเด็น

๒. ด้านกระบวนการ (Process) การจัดกิจกรรมในโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ มีจำนวนทั้งหมด ๒๔ กิจกรรมมีความสอดคล้องกับตัวชี้วัดโครงการโรงเรียนวิถีพุทธด้านกระบวนการ (Process) จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการไตรสิกขาทั้งหมด จำนวน ๑๘ ตัวชี้วัด การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามรายละเอียดที่กำหนดไว้แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ สามารถดำเนินงานตามที่กำหนดไว้ได้สำเร็จทุกกิจกรรม ผู้บริหารและคณะครู มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับ ดังนี้ การดำเนินงาน (D = Do) การบูรณาการตาม หลักไตรสิกขา การวางแผนการดำเนินการ (P = PLAN) การนิเทศ กำกับ ติดตามผลการดำเนินงาน (C =Check) และการปรับปรุงและพัฒนาโครงการ (A = Act) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ อยู่ในระดับมาก - มากที่สุด ทุกข้อ ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธที่ผู้ประเมินกำหนดไว้ ทุกประเด็น

๓. การประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ แบ่งเป็นการประเมินด้านผลผลิต (Outputs) และผลผลัพธ์ (Outcomes)

๓.๑ ด้านผลผลิต (Outputs) คณะครู มีความคิดเห็นต่อความสำเร็จ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับ ดังนี้ ความสำเร็จในการพัฒนาด้านกาย การพัฒนาด้านจิตใจ การพัฒนาด้านปัญญา และการพัฒนาด้านศีล และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ อยู่ในระดับมาก - มากที่สุด ทุกข้อ ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธที่ผู้ประเมินกำหนดไว้ ทุกประเด็น

๓.๒ ด้านผลผลัพธ์ (Outcomes) ๑) นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโครงการวิถีพุทธ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับ ดังนี้ ประโยชน์และคุณค่าของการจัดกิจกรรม ผลการจัดกิจกรรม และการจัดกิจกรรม และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ อยู่ในระดับมาก - มากที่สุดทุกข้อ ๒) ผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโครงการวิถีพุทธ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับ ดังนี้ ประโยชน์และคุณค่าของการจัดกิจกรรม ผลการจัดกิจกรรม และการจัดกิจกรรม และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ อยู่ในระดับมาก - มากที่สุด ทุกข้อ ๓) ผลสัมฤทธิ์ทางด้านวิชาการของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ – ๒๕๖๔ พบว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๔ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีการศึกษา ๒๕๖๓ และมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าที่เป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดไว้ ๔) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนทุกคนในปีการศึกษา ๒๕๖๓ - ๒๕๖๔ มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไปเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ๕)โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ จนได้รับรางวัลโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี รุ่นที่ ๔ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๔ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธที่ผู้ประเมินกำหนดไว้ ทุกประเด็น

โพสต์โดย พัชร์ : [29 ต.ค. 2565 เวลา 19:24 น.]
อ่าน [3279] ไอพี : 124.120.7.157
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,682 ครั้ง
มัลเบอร์รี่ ผลไม้สุดเทรนดี้ ประจำปี 2013
มัลเบอร์รี่ ผลไม้สุดเทรนดี้ ประจำปี 2013

เปิดอ่าน 17,408 ครั้ง
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!

เปิดอ่าน 10,762 ครั้ง
17 พฤติกรรมบ่งชี้ ออทิสติกในเด็ก
17 พฤติกรรมบ่งชี้ ออทิสติกในเด็ก

เปิดอ่าน 10,627 ครั้ง
คลิปน่ารัก เด็กชายวัย4ขวบร้องเพลงแบบอินสุดๆ
คลิปน่ารัก เด็กชายวัย4ขวบร้องเพลงแบบอินสุดๆ

เปิดอ่าน 15,209 ครั้ง
พระสรัสวดี
พระสรัสวดี

เปิดอ่าน 17,255 ครั้ง
มุขตลกของเด็กๆ ในห้องเรียน จำลองห้องเป็นรถเมล์
มุขตลกของเด็กๆ ในห้องเรียน จำลองห้องเป็นรถเมล์

เปิดอ่าน 6,953 ครั้ง
เคยได้ยินหรือยัง! "หลักสูตรฐานสมรรถนะ" กุญแจยกระดับการศึกษาที่คนไทยต้องรู้จัก ให้ผู้เรียนเท่าทันความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
เคยได้ยินหรือยัง! "หลักสูตรฐานสมรรถนะ" กุญแจยกระดับการศึกษาที่คนไทยต้องรู้จัก ให้ผู้เรียนเท่าทันความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

เปิดอ่าน 10,236 ครั้ง
การซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด
การซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด

เปิดอ่าน 202,968 ครั้ง
ลำดับขั้นในการวิจัย
ลำดับขั้นในการวิจัย

เปิดอ่าน 20,677 ครั้ง
7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า
7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า

เปิดอ่าน 23,527 ครั้ง
การฝึกทักษะการพูดและฟังภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
การฝึกทักษะการพูดและฟังภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 14,198 ครั้ง
เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ในแต่ละปี
เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ในแต่ละปี

เปิดอ่าน 23,305 ครั้ง
วิธีรับมือกับแก๊สน้ำตา และสารเคมี
วิธีรับมือกับแก๊สน้ำตา และสารเคมี

เปิดอ่าน 13,519 ครั้ง
พระคุณแม่  (ตอนที่ 1)
พระคุณแม่ (ตอนที่ 1)

เปิดอ่าน 1,589 ครั้ง
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ

เปิดอ่าน 152,006 ครั้ง
คริส ไรท์ โพสต์แฉ"การศึกษาไทยไม่ไปไหน"เพราะใคร
คริส ไรท์ โพสต์แฉ"การศึกษาไทยไม่ไปไหน"เพราะใคร
เปิดอ่าน 17,950 ครั้ง
ดื่มล้างพิษ เพิ่มพลัง ตับ แข็งแรง
ดื่มล้างพิษ เพิ่มพลัง ตับ แข็งแรง
เปิดอ่าน 17,370 ครั้ง
"ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศา"  เป็นเรื่องหลอกลวง
"ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศา" เป็นเรื่องหลอกลวง
เปิดอ่าน 16,424 ครั้ง
เชื่อหรือไม่? ดื่มน้ำวันละ 3ลิตรแล้วหน้าเด็ก
เชื่อหรือไม่? ดื่มน้ำวันละ 3ลิตรแล้วหน้าเด็ก
เปิดอ่าน 9,060 ครั้ง
รวมฮิตโรคเด่น-เด็กเสี่ยงเป็นมากที่สุดในหน้าฝน!
รวมฮิตโรคเด่น-เด็กเสี่ยงเป็นมากที่สุดในหน้าฝน!

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ